Business

‘บินไทย’ ขาดทุนอ่วมทำ ‘สุเมธ’ ขาเก้าอี้สั่น ส่อแววไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินตำแหน่ง ‘ดีดี’

บริษัทขาดทุนหนักทำ “สุเมธ” ขาเก้าอี้สั่น คาด “คณะกรรมการสรรหาฯ” ฟันไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน “ดีดีบินไทย” ระบุตำแหน่งนี้ต้องมีความเชี่ยวชาญอื่น ไม่ใช่แค่เรื่องการเงิน

45540

รายงานข่าวจากคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทนของบริษัท ที่แต่งตั้งโดยบอร์ด จะมีการประชุมครั้งที่ 2/2563 ในวันที่ 13 มกราคมนี้ โดยมีวาระพิจารณาเรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานของนายสุเมธ ดํารงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อีก 8 ตำแหน่ง จากนั้นจะเสนอเรื่องให้บอร์ดพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า การประเมินผลการปฏิบัติงานของนายสุเมธครั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทในช่วง 6 เดือน คือระหว่างไตรมาสที่ 2 และ 3 ในปี 2562 มีตัวเลขขาดทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาสที่ 4 ซึ่งตามปกติจะมีกำไรและเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) แต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมา กลับมีแนวโน้มที่จะมีกำไรเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่สามารถชดเชยกับผลขาดทุนตลอดทั้งปีได้

ภาพประกอบข่าว TG127 2

“แม้ว่าสิ้นไตรมาสแรกปี 2562 นายสุเมธจะดำเนินโครงการมนตรา สามารถปรับแต่งตัวเลขทางบัญชีจนล้างขาดทุนสะสมให้การบินไทยได้ 2 หมื่นล้านบาท แต่หลังจากนั้นผลประกอบการไม่ได้ดีขึ้นเลยยังขาดทุนต่อเนื่อง โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะขาดทุนสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการเป็นผู้บริหารระดับสูงจะต้องมีความรู้รอบด้าน ไม่ใช้รู้หรือเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องการเงินหรือทางบัญชีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จะต้องใช้ความรู้ความสามารถด้านอื่นๆ บริหารงานคู่ขนานไปด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

Avatar photo