Finance

‘บล.ไทยพาณิชย์’ หั่นเป้าหุ้นไทยปีนี้เหลือ 1,700-1,750 จุด

“บล.ไทยพาณิชย์” หั่นเป้าหุ้นไทยปีนี้เหลือ 1,700-1,750 จุด จากเป้าหมายเดิมที่ 1,800 จุด หลังสถานการณ์ตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่านกดดัน

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน ถือเป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะกดดันการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งอาจมีความรุนแรงเป็นระยะ แต่ไม่ถึงขั้นเกิดสงคราม ซึ่งมองว่าความตึงเครียดเรื่องนี้จะจบลงได้ต้องมีการเจรจา โดยความตึงเครียดดังกล่าวทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์อยู่ที่ 70-75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้หุ้นน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรเคมีได้ประโยชน์ ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งมีความเสี่ยงสูง เพราะภัยแล้งจะรุนแรงกว่าทุกปีกระทบโดยตรงต่อภาคเกษตร ซึ่งมีโอกาสทำให้กำลังซื้อภาคเกษตรหดตัวลง

หุ้น1288

ทั้งนี้ บล.ไทยพาณิชย์ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ผ่อนคลายลง เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น การปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนจบลงแล้ว โดยให้เป้าหมายหุ้นไทยปี 2563 อยู่ที่ 1,700-1,750 จุด ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ 1,800 จุด โดยประเมินแนวรับที่ระดับ 1,550 จุด

“ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-อิหร่านยังกดดันตลาดหุ้นไทย และน่าจะยืดเยื้อไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่น และทำให้นักลงทุนกังวลเป็นระยะ”นายสุกิจ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้นักลงทุนถือครองหุ้นปลอดภัย เพื่อการลงทุนในระยะยาวและเพิ่มลงทุนในหุ้นวัฏจักรที่มีกำไรและมีแนวโน้มเติบโตที่ดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์ และธนาคารแนะนำหุ้น IVL TOP TCAP BBL และ BCH

Avatar photo