World News

เปิดผลสอบเบื้องต้น ชี้ ‘เครื่องบินยูเครน’ ไฟไหม้กลางอากาศ

เจ้าหน้าที่สอบสวนอิหร่านระบุ เครื่องบินยูเครน เกิดไฟลุกไหม้ก่อนที่จะตกลงในพื้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเตหะรานเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) จนทำให้ผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 176 ราย เสียชีวิตทั้งหมด

GettyImages 1192550422

เครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ที่กำลังจะเดินทางไปยังกรุงเคียฟ โดยมีผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่าน และชาวอิหร่าน-แคนาดา ประสบอุบัติเหตุตก หลังทะยานขึ้นจากสนามบินอิหม่าม โคไมนี ในกรุงเตหะรานได้ไม่นานนัก

รายงานขององค์การบินพลเรือนอิหร่าน ที่อ้างพยานภาคพื้นดิน และในเครื่องบินที่บินผ่าน ด้วยเพดานบินที่อยู่สูงกว่า บอกว่า เครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้ ขณะที่กำลังบินอยู่กลางอากาศ และว่า เครื่องบินโบอิงอายุ 3 ปีลำนี้ ที่เข้ารับการซ่อมบำรุงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ประสบปัญหาทางด้านเทคนิค หลังขึ้นจากสนามบินได้ไม่นานนัก และนักบินพยายามพาเครื่องบินไปยังสนามบินที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนที่จะตกลงมา

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ให้รายละเอียดเจาะจงเกี่ยวกับปัญหาทางเทคนิคที่ระบุไว้ แต่แหล่งข่าวด้านความปลอดภัยของแคนาดา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เครื่องยนต์ตัวหนึ่งของเครื่องบินมีความร้อนสูงเกินไป

เหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานที่มั่นของทหารอเมริกันในอิรัก ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เครื่องบินอาจโดนขีปนาวุธยิงตกลงมา

GettyImages 1192511914

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวด้านความมั่นคง 5 ราย จากอเมริกัน 3 ราย ยุโรป 1 ราย และแคนาดา 1 ราย กล่าวต่อรอยเตอร์ว่า ในการประเมินเบื้องต้นของหน่วยข่าวกรองชาติตะวันตกนั้น เครื่องบินน่าจะประสบปัญหาทางด้านเทคนิค ไม่ได้โดนขีปนาวุธยิงตกแต่อย่างใด

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลยูเครนกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้หลายอย่าง ที่อาจเป็นสาเหตุของเครื่องบินตก

นายเซเลนสกี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนยุติการคาดเดาต่างๆ รวมถึง แนวคิดเรื่องทฤษฎีสมคบคิด และไม่รีบเร่งสรุปสาเหตุของเครื่องบินตกในครั้งนี้ พร้อมประกาศให้วันที่ 9 มกราคม เป็นวันไว้อาลัยต่อเหตุการณ์นี้

Avatar photo