Sport

รางวัลความสำเร็จ!ปธน.ฝรั่งเศสมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ให้แชมป์บอลโลก

franceee
ภาพจาก : twitter @equipedefrance

เอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีของประเทศฝรั่งเศส เตรียมมอบเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ให้กับขุนพลทีมชาติฝรั่งเศส หลังทำผลงานยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย

ทัพ “ตราไก่” คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่ โดยตอนนี้บรรดานักเตะและเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส ได้เดินทางกลับบ้านเกิดเรียบร้อยแล้ว และมีการแห่แชมป์อย่างยิ่งใหญ่โดยมีแฟนลูกหนังเพื่อนร่วมชาติมาต้อนรับหลายแสนคน

ประธานาธิบดี มาครง ที่เปิดทำเนียบเอลิเซ่ต้อนรับเหล่านักเตะฮีโรของชาติได้ตัดสินใจมอบเกียรติสูงสุดให้กับบรรดานักเตะฝรั่งเศสที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องหมายกำหนดการที่จะมีการมอบเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์

ทั้งนี้เมื่อ 20 ปีก่อน ฝรั่งเศส เคยประสบความสำเร็จควง้าแชมป์โลกมาครองได้เป็นครั้งแรก โดยมี ดีดิเย่ร์ เดส์ชองส์ เป็นกัปตันทีม ซึ่งตอนนั้นเขาและเพื่อนร่วมทีมทุกคนได้รับเครื่องราชฯแบบเดียวกันจาก ฌักส์ ชีรัก ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในเวลานั้น และผ่านมา 20 ปี “เดเด้” สวมบทกุนซือพร้อมกับนำทัพ “เลส์ เบลอส์” ผงาดคว้าแชมป์โลกได้อย่างยิ่งใหญ่

โดยเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ของฝรั่งเศสแบ่งเป็นห้าชั้นและมีเครื่องยศตามชั้นสูงไปต่ำ โดยไม่มีรายงานว่าทีมฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสจะได้รับชั่นไหน โดยมีการแบ่งดังต่อไปนี้

– ประถมาภรณ์ (Grand-Croix(กร็อง-ครัว) หรือ ชั้นนักบุญมหากางเขน)

– ทุติยาภรณ์ (Grand Officier(กร็องตอฟีซีเย) หรือ นายทัพ)

– ตริตาภรณ์ (Commandeur(กอม็องเดอร์) หรือ ชั้นนายกอง)

– จตุรถาภรณ์ (Officier(ออฟีซีเย) หรือ ชั้นเจ้าพนักงาน)

– เบญจมาภรณ์ (Chevalier(เชอวาลีเย) หรือ ชั้นอัศวิน)

Avatar photo