Business

ศาลสูงปักกิ่ง ‘ยกคำร้อง’ กระทิงแดงไทย

ศาลสูงปักกิ่ง ยกฟ้อง กระทิงแดงไทย ย้ำข้อพิพาทเป็นไปตามข้อตกลงทางการค้า เรดบูลล์ ไชน่า งัดหลักฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในจีนยาวนานกว่า 25 ปี พร้อมแจงสิทธิเหนือเครื่องหมายการค้า เรดบูล ในจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรุงปักกิ่งว่า เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2563 ศาลสูงประชาชนปักกิ่งได้แถลงผลการพิจารณาคดีระหว่าง บริษัทเรดบลู และอินเตอร์ไบโอ (ประเทศไทย) และ บริษัทเรดบลู ไชน่า จำกัด ซึ่งมีข้อพิพาทระหว่างกันมาตั้งแต่ปี 2014 เรื่องลิขสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า(เรดบูลล์) และต่อมาในปี 2016 ทั้ง 2 บริษัทได้มีข้อพิพาทระหว่างกันมากยิ่งขึ้น โดยได้มีการยื่นฟ้องต่อศาลในคดีต่างๆมากกว่า 20 คดี

S 10551630

ทั้งในเรื่องสิทธิทางการค้า ใบอนุญาตการดำเนินกิจการทางการค้าของเรดบูลล์ ไชน่า รวมทั้งสัดส่วนการถือหุ้นของ เรดบูลล์และอินเตอร์ ไบโอ(ประเทศไทย) และข้อตกลงทางการค้าที่ เรดบูลล์ (ประเทศไทย) ทำไว้กับ เรดบูลล์ ไชน่า ตามสัญญาเป็นเวลา 50 ปี  ต่อมาในปี 2018 บริษัท เรดบูลล์ อินเตอร์ไบโอ(ประเทศไทย) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลประชาชนกลางปักกิ่ง ให้ดำเนินคดีกับบริษัท เรดบูลล์ ไชน่า

 

โดยศาลประชาชนกลางปักกิ่งได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งยกคำร้องของ เรดบูลล์ และอินเตอร์ไบโอ (ประเทศไทย)  หลังจากนั้น เมื่อต้นปี 2019 เรดบูลล์และอินเตอร์ไบโอ (ประเทศไทย) ได้ยื่นคำร้องเพื่อขออุทธรณ์คำสั่งของศาลประชาชนกลางปังกิ่งต่อศาลสูงประชาชนปักกิ่ง หลังจากทั้ง 2 ฝ่าย ได้นำพยานหลักฐานเข้าชี้แจงต่อศาล และ ศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งยกคำร้อง ของเรดบูลล์ และอินเตอร์ไบโอ (ประเทศไทย)

S 10551628

แหล่งข่าวจากที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท เรดบูล ไชน่า กล่าวว่า ข้อพิพาทของ กระทิงแดงประเทศไทย และ กระทิงแดงจีน เกิดขึ้นหลังจากนายเฉลียว อยู่วิทยา เสียชีวิตลง การเข้ามาบริหารกิจการของคณะบริหารชุดใหม่ อาจเกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อนในข้อตกลงที่นายเฉลียว  เคยดำเนินการไว้ก่อนหน้านั้นกับผู้ร่วมทุนทางฝ่ายจีน จนกลายเป็นข้อพิพาทระหว่างกันและนำไปสู่การฟ้องร้องในชั้นศาล ซึ่งทางฝ่ายกระทิงแดงของจีนได้นำหลักฐานการลงทุนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม กระทิงแดงในจีนมานานกว่า 25 ปี และลงทุนในด้านต่างๆที่มีมาอย่างยาวนาน

ที่สำคัญคือข้อตกลงทางการค้าที่ทำเมื่อครั้ง นายเฉลียว อยู่วิทยา ยังมีชีวิตอยู่ ที่อนุญาตให้กระทิงแดงจีน สามารถดำเนินธุรกิจภายใต้เครื่องหมายการค้าและกระบวนการผลิตของกระทิงแดงภายใน 50 ปี ขณะเดียวกันข้อต่อสู้ในชั้นศาล ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีโอกาสในการหยิบยกข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาพิจารณาร่วมกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight