Business

SCCซื้อหุ้น29% ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในอินโดฯ  

blogmedia 61724 1

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จํากัด (มหาชน) หรือ SCC แจ้งว่าได้บรรลุข้อตกลงแบบมีเงื่อนไขเพื่อเข้าซื้อหุ้น 29% ใน PT Catur Sentosa Adiprana Tbk หรือ CSA ซึ่งดําเนินธุรกิจหลัก 2 ประเภท ประกอบด้วยธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่และธุรกิจกระจายสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าเกี่ยวกับบ้านในตลาดอินโดนีเซียที่มีขนาดใหญ่และมีการเติบโตสูง

ธุรกรรมดังกล่าวคิดเป็นมูลค่า 1,035 พันล้านรูเปีย หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท โดยเป็นการเข้าซื้อ หุ้นเพิ่มทุนออกใหม่และหุ้นเดิมของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในปัจจุบันและผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอํานาจควบคุมใน CSA

ทั้งนี้้คาดว่าธุรกรรมข้างต้นจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่3 ของปี 2561 เมื่อ CSA ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนเสร็จสมบูรณ์การเข้าถือหุ้นดังกล่าว SCC จะดําเนินการผ่านบริษัทเอสซีจี รีเทล โฮลดิ้ง จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด

CSA เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย  ชื่อย่อหลักทรัพย์ CSAP.JK ที่ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่ สําหรับสินค้าเกี่ยวกับบ้านชื่อ Mitra10  เปิดดําเนินการอยู่ 27 สาขา ในเมืองหลักส่วนใหญ่ของประเทศ รวมทั้งธุรกิจกระจายสินค้าที่มีเครือข่ายร้านค้าปลีก สําหรับสินค้าวัสดุก่อสร้างมากกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ โดยปี2560 ทาง CSA มียอดขายรวม 23,700 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 12,000 ล้านบาท

การเข้าถือหุ้นใน CSA ข้างต้น จะทําให้ SCC สามารถขยายฐานธุรกิจในตลาดอินโดนีเซียที่กําลังเติบโตอีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งของการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ของ SCC ในอินโดนีเซีย

โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีขนาดของรายการเท่ากับ 0.41% ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 โดยเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทํารายการนี้จะเท่ากับ 4.84%

ดังนั้นการรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเรื่องการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight