Business

‘อีซี่มันนี่’ ลบภาพ ‘ลูกกรง-ม่านไม้ไผ่’ โรงจำนำยุคเก่า สู่ ‘สถาบันสินเชื่อ’

ลบภาพโรงรับจำนำแบบเก่าได้เลย เมื่อ อีซีมันนี่ โรงรับจำนำเอกชนรายใหญ่ของไทย ขอเข้ามาปฏิวัติวงการ ด้วยการเปิดตัวเป็นสถาบันสินเชื่อทางเลือกของคนไทย สร้างภาพลักษณ์ใหม่โรงรับจำนำทันสมมัย

นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งธนสิน จำกัด ผู้ให้บริการโรงรับจำนำอีซี่มันนี่ เปิดเผยว่า หลังจากอีซีมันนี่ เปิดสาขาแรกที่ เมืองรังสิต จังหวัดปทุมธานีเมื่อเดือนเมษายน 2548 จนถึงปัจจุบัน 15 ปี ได้เข้ามาสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้โรงรับจำนำเมืองไทย ด้วยการปรับโฉมให้ทันสมัย มีมาตรฐานทั้งด้านการตกแต่งที่โปร่งโล่งสบาย เคาน์เตอร์กระจกให้เห็นการชั่งน้ำหนักทรัพย์ การจัดเก็บปลอดภัย มาตรฐานการตีราคา และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาให้บริการ

DSCF7552

“โรงรับจำนำในภาพจำของผู้บริโภคจะมีลูกกรงกั้น มีม่านไม้ไผ่บัง กลายเป็นสถานที่ไม่น่าเข้า หรือต้องแอบเข้า อีกทั้งยังให้ราคาไม่เป็นธรรม ไม่มีอำนาจต่อรอง ไม่มีการบริการที่ดี รวมถึงไม่แน่ใจในทรัพย์สินที่นำไปฝากไว้”

จากเพนพอยต์ (Painpoint) ที่ผู้บริโภคได้รับ จึงนำมาซึ่งการแนวคิดไปสู้โรงรับจำนำสมัยใหม่ของ อีซีมันนี่ ที่เน้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “รวดเร็ว-สะดวก-ง่าย-ได้เงินชัวร์” ทำให้ประสบความสำเร็จตลอด 15 ปีที่ผ่านมา ด้วยอัตราการเติบโต 20-50% ต่อเนื่อง และสามารถขยายสาขาได้ถึง 50 สาขา ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้รวมถึงเปิดร้าน Easy Money Shop ร้านขายสินค้ามือสอง 2 แห่ง

IMGL0018

 

หลังจากนี้ อีซีมันนี่ จะยกระดับสู่การเป็น “สถาบันสินเชื่อทางเลือกของคนไทย” เพื่อให้เป็นแหล่งเงินทุนทั้งสำหรับผู้บริโภคทั่วไป และผู้ประกอบการที่ต้องการเสริมสภาพคล่องและขยายธุรกิจเพิ่ม โดยมั่นใจในจุดแข็งของอีซีมันนี่ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรับจำนำมืออาชีพ มีความมั่นคง เชื่อถือได้ มีการประเมินทรัพย์ที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐานและแม่นยำ อีกทั้งสามารถรับจำนำได้หลากหลายประเภท ทั้งทองคำ เครื่องเพชร นาฬิกา สินค้าแบรนด์เนม และสินค้าไอที ไปจนถึงตุ๊กตาหมีกุชชี่ โดยให้ราคาสูงสุดเท่าที่สภาพทรัพย์จะอำนวย

“ที่สำคัญคือเรามีการเก็บทรัพย์ของลูกค้าทุกชิ้นด้วยความระมัดระวัง ประณีต ด้วยความปลอดภัยสูงสุด เช่น ทอง จะแยกใส่ซองพลาสติกหนา ซีลปิดผนึก เพื่อป้องกันการกระทบหรือเสียหาย”

s13 1573None

ปัจจุบัน ลูกค้าของอีซีมันนี่ แบ่งเป็น ลูกค้าทั่วไป 75% และผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพรวมถึงเอสเอ็มอี 25% โดยมองว่าความต้องการสินเชื่อของคนไทยมีตลอดเวลา แต่ยังมีปัญหาที่ผู้ประกอบการรายย่อยบางราย ไม่มีเครดิตกับสถาบันการเงิน การไปขอสินเชื่อต้องใช้เวลา ซึ่งอีซี่มันนี่ จะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ วางเป้าหมายจะขยายสาขาเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 10 สาขา ให้งบลงทุนสาขาละ 40-50 ล้านบาท หรือรวมประมาณ 500 ล้านบาท พร้อมทั้งวางเป้าหมายเติบโตกว่า 20% สูงกว่าธุรกิจโรงรับจำนำโดยรวมประมาณ 800 แห่งทั่วประเทศที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 10% เท่านั้น

DSC 6703

“ธุรกิจโรงรับจำนำจากเดิมจะแข่งขันกันเรื่องให้ราคาทรัพย์สูง เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการจำนำ แต่จากนี้ไปเชื่อว่า จะมุ่งไปที่การแข่งขันพัฒนาคุณภาพ และการให้บริการ เช่น มีทางเลือกที่หลากหลายให้ลูกค้า สะดวกรวดเร็ว ซึ่งเป็นจุดแข็งที่เรามีอยู่แล้ว“นายสิทธิวิชญ์ กล่าว

Avatar photo