World News

‘ทรัมป์’ ยืนยันไร้ทหารอเมริกันเจ็บ-ตาย เล็งเดินหน้าคว่ำบาตรเศรษฐกิจเพิ่ม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ ระบุ ไม่มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต กรณีอิหร่านยิงขีปนาวุธนับสิบลูกถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลเตหะรานไม่ต้องการให้ความขัดแย้งรุนแรงมากกว่านี้

GettyImages 1192553982

“ทหารของเราทุกคนปลอดภัยดี และฐานทัพของเราก็ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดูเหมือนว่า อิหร่านจะลดท่าทีลงมา ซึ่งถือเป็นเรื่องดีสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับโลก”

ทรัมป์บอกด้วยว่า แม้สหรัฐจะมีกองทัพ และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมสุดในโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ต้องการที่จะนำออกมาใช้ สหรัฐไม่เคยต้องการใช้งานด้านนี้

ผู้นำสหรัฐยังแสดงท่าทีชัดเจนด้วยว่า จะไม่ยอมให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง และเรียกร้องให้บรรดาชาติมหาอำนาจของโลก ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ปี 2558 ที่ทำไว้กับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐได้ถอนตัวออกมาเมื่อปี 2561 และเปิดเจรจาเพื่อทำข้อตกลงฉบับใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ กับอิหร่านเพิ่มสูงขึ้น โดยรัฐบาลเตหะราน ปฏิเสธที่จะให้มีการเปิดเจรจาใหม่

พร้อมกันนี้ ยังประกาศถึงการดำเนินมาตรการใหม่ ที่เขาอธิบายว่า เป็นการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อการลงโทษต่อรัฐบาลอิหร่าน และเรียกร้องให้องค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) มีส่วนรวมในกระบวนการตะวันออกมากกว่านี้

ทางด้านเจ้าหน้าที่อิหร่าน ยังไม่มีการออกมาแสดงปฏิกิริยาใดๆ ต่อแถลงการณ์ของทรัมป์ ซึ่งสื่ออิหร่านรายงานก่อนหน้านี้ว่า เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิตร่วม 80 นาย และบาดเจ็บอีกราว 200 คน

ก่อนหน้านี้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้กล่าวต่อชาวอิหร่านว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นคือ “การตบหน้า” สหรัฐ และว่า ทหารอเมริกันจะต้องออกไปจากภูมิภาคนี้

ส่วนนายจาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การโจมตีฐานทัพอเมริกันในอิรัก เป็นบทสรุปของการตอบโต้จากอิหร่าน ต่อการที่สหรัฐสังหารพล.อ.กัสเซ็ม โซเลมานี ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเครือข่ายกองกำลังอิหร่านทั่วตะวันออกกลาง

“เราไม่ได้อยากเร่งความรุนแรง หรือสงคราม แต่จะต้องปกป้องตัวเองต่อการรุกรานทุกรูปแบบ” นายซาริฟทวีตข้อความ

ส่วนทรัมป์เอง ก็ได้ทวีตหลังเกิดการโจมตีว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และรัฐบาลวอชิงตันกำลังประเมินความเสียหายอยู่

Avatar photo