Business

กกร.ชงรัฐ ‘ลดค่าไฟ-ประกันสังคม-ค่าธรรมเนียมอสังหาฯ’ รับมือสงครามสหรัฐ-อิหร่าน

กกร.เสนอรัฐ 4 มาตรการเร่งด่วน รับมือผลกระทบสงครามสหรัฐ-อิหร่าน ทั้งลดค่าไฟ ลดจ่ายเงินประกันสังคม ลดค่าธรรมเนียมอสังหาฯ เป็นเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี 

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ว่าทางกกร.เห็นว่าภาครัฐควรมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม เพื่อรองรับปัญหาต่างๆ เช่น เศรษฐกิจโลก อาจได้รับปัญหาจากผลกระทบของสงครามระหว่างสหรัฐ – อิหร่าน เป็นมาตรการระยะสั้น 6 เดือนถึง1 ปี  ใน 4 มาตรการ

1.ลดค่าใช้จ่าย ประกอบด้วยลดค่าไฟ ให้เฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี และบ้านพักลงมา 5% เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจทั้งหมด , เร่งรัดการคืนภาษีแวต ให้รวดเร็วภายในเวลา 30 วัน  รวมทั้งลดการจ่ายเงินประกันสังคมของผู้ประกันสังคม ทั้งลูกจ้าง และนายจ้างลง 50% เป็นเวลา 6 เดือน ลดภาษีนำเข้าเครื่องจักรใหม่ เพื่อการผลิตที่ไทยผลิตเองไม่ได้ลงเหลือ 0% เป็นเวลา 1 ปี และลดค่าธรรมเนียมการโอนเงิน และค่าการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ไม่เกิน 50 ล้านบาท ให้เหลือ 0.01% เป็นเวลา 1 ปี เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

กกร ม.ค. 63 200108 0012

2. ให้ขุดบ่อกักเก็บน้ำในรูปแบบของแก้มลิงในแต่ละหมู่บ้าน ประมาณ 70,000 หมู่บ้าน เพื่อแก้วิกฤติภัยแล้งในระยะยาว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น โดยใช้แรงงานในท้องถิ่น หากภาครัฐสามารถจัดสรรพื้นที่ราชพัสดุที่เหมาะสมในการขุดบ่อได้ จะช่วยลดเวลาในการเวนคืน

3. การพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค นอกเหนือจากการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี  เช่น ภาคเหนือ จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการผลิตอาหาร และครีเอทีฟ อิโคโดมี , ภาคอีสาน ศูนย์กลางการท่องเที่ยว อาหาร และโลจิสติก ฮับ และภาคใต้ พัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะและท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมฮาลาล เป็นต้น และสุดท้าย

4. ให้ กกร. เข้าไปร่วมในคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เพื่อปรับปรุงระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐให้คล่องตัวมากขึ้น  สนับสนุนสินค้าไทยมากขึ้น

“มาตรการที่เสนอเป็นการรับมือเรื่องต้นทุน ซึ่งน่าจะเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้า ที่คนส่วนใหญ่ใช้ “

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight