Economics

‘ตลท.’ ชี้ทุกวิกฤติยังมีโอกาสลงทุน แนะติดตามข่าวใกล้ชิด

“ผู้จัดการตลท.” แนะนักลงทุนติดตามสถานการณ์ “สหรัฐ-อิหร่าน” ใกล้ชิด พร้อมศึกษาข้อมูลและบทวิเคราะห์อย่างครบถ้วน ชี้ทุกวิกฤติยังมีโอกาสลงทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ตลท.) กล่าวว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-อิหร่านถือเป็นเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับหนึ่งของตลาดหุ้นทั่วโลก เพราะยังไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะรุนแรงและยืดเยื้อนานแค่ไหน ดังนั้น ขอให้นักลงทุนติดตามศึกษาข้อมูลและบทวิเคราะห์ต่าง ๆ อย่างครบถ้วน โดยมองว่า ทุกวิกฤติก็ยังมีโอกาสที่ให้นักลงทุนเข้าลงทุนได้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีทั้งกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบและกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ ดังนั้น นักลงทุนต้องวิเคราะห์ อย่าไปกังวลว่าผลกระทบจะต้องเท่ากันหมด ซึ่งในช่วงที่ราคามีการปรับตัวลงมาก ๆ ก็ถือเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในหุ้นที่ปันผลดี

ภากร ตลท.81632

“ปัจจัยเสี่ยงเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ความวุ่นวายในตะวันออกกลาง ซึ่งแม้จะกระทบดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงมาก แต่ก็เป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในหุ้นที่ปันผลดี แต่ราคาต่ำลง ขอให้นักลงทุนวิเคราะห์ภาพรวมอุตสาหกรรมบริษัทจดทะเบียน เพราะผลกระทบไม่เท่ากัน” นายภากร กล่าว

ส่วนภาพรวมตลาดหุ้นไทยปี 2562 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นมาได้เพียง 1% ในรูปสกุลเงินบาท และ 9.7 % ในสกุลดอลลาร์สหรัฐ เพราะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 7-8 % โดยยังเชื่อว่าปีนี้เงินทุนต่างชาติมีโอกาสที่จะไหลกลับเข้ามายังตลาดหุ้นไทย โดยในช่วงต้นปีนี้สัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของต่างชาติปรับขึ้นมาอยู่ที่ 30% ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 10 ปี จากในช่วงปลายปีก่อนอยู่ที่ 28-29%

Avatar photo