World News

‘สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์’ มั่นใจ ‘สหรัฐ-อิหร่าน’ ไม่ถึงสงครามโลก

กูรูเศรษฐศาสตร์การเมือง ประเมินสถานการณ์สู้รบ สหรัฐ-อิหร่าน ไม่ถึงสงครามโลกเต็มรูปแบบ เหตุ สหรัฐไม่ได้ประโยชน์จากสงคราม อิหร่านไม่มีกำลังต่อกรมากพอ อีกทั้งจีน รัสเซีย ไม่ออกตัวแรง

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจและการเมือง เปิดเผยว่า ความขัดแย้งจนนำมาซึ่งการเปิดศึกระหว่างสหรัฐกับอิหร่านครั้งนี้ มองว่า จะไม่ถึงกับเกิดสงครามโลกหรือมีโอกาสเกิดสงครามเต็มรูปแบบน้อยมากเนื่องจาก สหรัฐฯไม่ได้ประโยชน์อะไรจากสงคราม แต่กลับกันหากเกิดสงครามสหรัฐจะเสียหายหนักมาก ทั้งระบบเศรษฐกิจ งบประมาณ และชีวิตผู้คน

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์

นอกจากนี้ หากวิเคราะห์จากทางอิหร่าน เห็นได้ว่า ตกเป็นรองสหรัฐมาก โดยอิหร่านไม่มีกำลังมากพอที่จะจะประกาศสงครามโดยใช้อาวุธเข้าถล่มแบบประเทศมหาอำนาจ ที่สำคัญคือ แม้แต่ฝั่งตรงข้ามสหรัฐ อย่าง จีนและรัสเซีย ไม่เข้ามาร่วมในความขัดแย้งครั้งนี้  แม้จะดูเหมือนว่าให้การสนับสนุนอีหร่านก็ตาม

ทั้งนี้ จะเห็นว่า การแสดงออกของจีน ใช้วิธีประนามการใช้ความรุนแรงของสหรัฐ และระบุว่าจะสนับสนุนให้เกิดสันติภาพในตะวันออกกลาง ขณะที่รัสเซียประนามสหรัฐฯต่อการสังหารผู้นำอิหร่านว่าป็นการเพิ่มความตึงเครียดไปทั้งภูมิภาค แต่ไม่ได้ประกาศจะรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับอิหร่าน เนื่องจากจีนและรัสเซียต่างก็มีปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ

“การร่วมซ้อมรบของจีน รัสเซีย และอิหร่าน เมื่อปลายปี 2562 ก็เป็นแค่การร่วมมือเชิงสัญลักษณ์เพื่อส่งสัญญาณให้สหรัฐฯเกรงใจเท่านั้น”รศ.ดร.สมชาย กล่าว

รศ.ดร.สมชาย มองว่า การโจมตีอิหร่าน ถือเป็นการประเมินผิดพลาดของ ทรัมป์ เพราะคิดว่าการใช้ความรุนแรงจัดการอิหร่านจะช่วยเรียกคะแนนนิยมจากชาวอเมริกันว่า ทรัมป์เป็นผู้นำที่เด็ดขาด และการเล่นงานนายทหารคนสำคัญของอิหร่านจะทำให้อิหร่านไม่กล้าหือกับสหรัฐ

623fd50b 7d56 4888 9530 1b1d5707c6a4 e1578467907705

แต่สถานการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้นเพราะชาวอเมริกันจำนวนมากออกมาประท้วงการกระทำของทรัมป์เพราะเกรงว่าจะพาสหรัฐเข้าสู่สงคราม ขณะที่การโจมตีอิหร่านกลับทำให้พันธมิตรของอิหร่าน โดยเฉพาะกองกำลังที่อยู่ในประเทศต่างๆไม่พอใจซึ่งส่งผลให้อีหร่านยิ่งเข้มแข็งขึ้น

สำหรับสถานการณ์นับจากนี้ คาดว่าจะส่งผลให้ทั้งอิหร่านและสหรัฐ ใช้วิธีตอบโต้กันในรูปแบบของสงครามตัวแทน โดยอิหร่านจะอาศัยกองกำลังพันธมิตรในประเทศต่างๆ ซึ่งอิหร่านเคยให้การช่วยเหลือและสนับสนุน เช่น กองกำลังกบฏฮูตีในเยเมน กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในลบานอน กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ให้เข้าโจมตีฐานทัพสหรัฐในประเทศต่างๆ เพื่อลดทอนอำนาจสหรัฐ และโจมตีพลเมืองสหรัฐที่อยู่ในประเทศต่างๆเพื่อสร้างความหวาดกลัว อีกทั้งจะเล่นงานประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ เช่น อิสราเอล ซาอุดิอาระเบีย โดยเฉพาะเรื่องน้ำมัน ขณะที่สหรัฐจะโจมตีกองกำลังต่างๆ ที่สนับสนุนอิหร่านเช่นกัน

อย่างไรก็ดีอิหร่านจะไม่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ (ช่องแคบที่กั้นระหว่างอิหร่านกับโอมาน เชื่อมอ่าวเปอร์เซียกับอ่าวโอมานและทะเลอาหรับ) ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญในการขนส่งน้ำมันของประเทศในตะวันออกกลาง เพราะจะกลายเป็นการประกาศสงครามกับอีกหลายประเทศ และอาจเป็นข้ออ้างให้สหรัฐเข้าโจมตีอิหร่านอย่างชอบธรรม

ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์

Avatar photo