Branding

‘เถาเป่า’ เครืออาลีบาบา เลือกไทย จุดพลุ ‘แมคเจลแลน’ ปั้นแบรนด์ ‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ เจาะจีน

เถาเป่า โกลบอล ในเครืออาลีบาบา เดินหน้าสรรหาสินค้าเด่น จิ๋วแต่แจ๋ว ในไทย ผ่าน “โปรเจค แมคเจลแลน” ที่เลือกไทยเป็นประเทศแรก หวังสร้างโอกาสสินค้าไทยประเดิม 100 แบรนด์ เจาะลูกค้าจีนบนเถาเป่า 120 ล้านคนปีนี้

นายเหยา เหว่ย ผู้อำนวยการ เถาเป่า โกลบอล ในเครืออาลีบาบา เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เถาเป่าโกลบอล มีสินค้าจำหน่ายจากทั่วโลก 1 – 1.2 แสนแบรนด์ มีฐานลูกค้า 100 ล้านคน และวางเป้าหมายเพิ่มเป็น 120 ล้านคนในประเทศจีนปีนี้ ดังนั้น การมองหาสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนจึงเป็นโอกาสมหาศาลของสินค้าไทย

B36W0184

ทั้งนี้ เถาเป่าโกลบอล จึงได้เริ่มโครงการระดับโลกล่าสุดคือ “โปรเจค แมคเจลแลน” โดยเลือกเปิดโครงการในประเทศไทยเป็นแห่งแรก ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของแต่ละประเทศ และพาร์ทเนอร์ของเถาเป่า รวมบายเออร์หรือกลุ่มผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ที่เข้าถึงผู้ติดตามชาวจีน ในการร่วมกันคัดเลือกสินค้าเอสเอ็มอีในแต่ละประเทศ ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีคุณภาพ และตรงความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน เพื่อนำไปจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ของเถาเป่า

สำหรับในประเทศไทย ปัจจุบัน มีการสร้างกลุ่มบายเออร์ในประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับ Thailand Zonet Buyers Development Alliance ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งโดยบายเออร์ของเถาเป่า โกลบอล ในประเทศไทย ปัจจุบันมีสมาชิกบายเออร์ในไทยมากกว่า 100 คน ซึ่งจะทำงานร่วมกับเถาเป่า โกลบอล คัดเลือกสินค้าแบรนด์ไทยไปจำหน่ายให้ผู้บริโภคชาวจีน โดยวางเป้าหมายสินค้าไทย 100 แบรนด์ในระยะแรก

B36W0027

ในส่วนของกลุ่มสินค้าของเอสเอ็มอีไทยที่เถาเป่ามุ่งเน้น อาทิ หมอนยางพารา ที่นอนยางพารา ผลไม้อบแห้ง และเครื่องสำอาง ส่วนตลาดเป้าหมายอื่นๆ นอกเหนือจากไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย ยุโรป อเมริกาเหนือ โดยที่ผ่านมา สินค้าไทยที่วางจำหน่ายมากที่สุดบนเถาเป่า โกลบอล คือ เครื่องนอน ความงาม และอาหาร ผ่านบายเออร์เกือบ 400 คนในประเทศไทย

การเปิดตัวโปรเจค แมคเจลแลนนั้น เถาเป่า โกลบอล ได้จัดทัวร์ขึ้นในวันที่ 9 มกราคม เพื่อนำบายเออร์รายสำคัญเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตของไทย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้บายเออร์เหล่านี้ได้ไลฟ์สตรีมมิ่งไปยังผู้ติดตามในจีนเพื่อให้เห็นผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน อาหาร และความงามของไทยจากแหล่งผลิต ตลอดจนจัดแคมเปญการตลาดในธีมประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยแฟลชเซลล์และการแนะนำสินค้าโดยบายเออร์ของเถาเป่า โกลบอล อีกด้วย

EXTD0340

 

“ที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่ในจีนต่างมองหาผลิตภัณฑ์ที่น่าใช้และมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เราเชื่อว่าสินค้าไทยจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้”นายเหยา เหว่ย กล่าว

ปัจจุบันประเทศไทยมีแบรนด์จำนวนมากที่ผลิตสินค้าที่น่าสนใจแต่กลับยังไม่เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เถาเป่า โกลบอลเชื่อว่า การจับคู่แบรนด์เหล่านี้กับเครื่องมือต่างๆ บนแพลตฟอร์มของเถาเป่า เช่น เครื่องมือดิจิทัล ข้อมูลเชิงลึก และการสนับสนุนจากบายเออร์มืออาชีพที่เชี่ยวชาญในการค้นหาความต้องการของลูกค้าจีนและจุดประกายให้ผู้ติดตามทดลองสิ่งใหม่ๆ จะเป็นทางลัดให้แบรนด์เอสเอ็มอีของไทยก้าวเข้าสู่เถาเป่า มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มค้าปลีกออนไลน์บนมือถือที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้อย่างรวดเร็ว

B36W0004

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศไทยรู้สึกยินดีที่ได้เห็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ จากอาลีบาบาซึ่งจะมาช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจไทยสามารถเติบโตในยุคดิจิทัล การที่เถาเป่า โกลบอลได้เลือกไทยเป็นตลาดสำคัญในการเปิดตัวโครงการนี้จะช่วยทำให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้น รวมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน โปรเจค แมคเจลแลน ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะผลักดันความนิยมของสินค้าไทยในตลาดซื้อขายออนไลน์จีนให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo