World News

เพื่อความปลอดภัย! สายการบินโลกพร้อมใจ เลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน

สายการบินรายใหญ่ๆ ของโลก พากันเปลี่ยนเส้นทางบิน ไม่ผ่านน่านฟ้าอิหร่าน หลังกองทัพเตหะรานยิงขีปนาวุธนับสิบลูกถล่มฐานที่มั่นของทหารอเมริกันในอิรัก

fliiii

สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (8 ม.ค.)ว่า เที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออกจากยุโรป จะไม่ผ่านน่านฟ้าอิหร่าน พร้อมเสริมว่า ทางสายการบินกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และในกรณีที่จำเป็น จะดำเนินการปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินตามความเหมาะสม

ขณะที่อีวา แอร์ ของไต้หวัน ระบุว่า เที่ยวบินยุโรปของสายการบิน ได้เริ่มเลี่ยงเส้นทางบินเหนือน่านฟ้าอิหร่านตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้แล้ว เพื่อให้แน่ใจในด้านความปลอดภัย

เช่นเดียวกับสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ แถลงว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้สายการบินตัดสินใจหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งกันอยู่

ทั้งอีวา แอร์ และมาเลเซีย แอร์ไลนส์ บอกด้วยว่า เที่ยวบินของตัวเองจะไม่บินผ่านน่านฟ้าอิรักเช่นกัน

สำหรับในสหรัฐนั้น สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ได้ออกคำสั่งห้ามเครื่องบินพลเรือนทุกประเภท ขึ้นบินเหนือน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน อ่าวเปอร์เซีย และอ่าวโอมาน

ในปัจจุบัน สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐ รวมถึง อเมริกัน แอร์ไลนส์ และเดลต้า ไม่ได้ใช้เส้นทางบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านอยู่แล้ว ส่วนยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ได้ปรับเส้นทางบินของเที่ยวบินหนึ่ง เพื่อเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐตกในช่องแคบฮอร์มุซ

Avatar photo