Economics

‘กอบศักดิ์’ จับตาเหตุเดือดสหรัฐ-อิหร่านใกล้ชิด เตรียมถกรับมือ!

“กอบศักดิ์” จับตาเหตุรุนแรงสหรัฐ-อิหร่านใกล้ชิด จ่อเสนอ “ครม.เศรษฐกิจ” หารือผลกระทบความผันผวนเศรษฐกิจโลกปลายเดือนนี้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรงสหรัฐ-อิหร่าน จากการโจมตีฐานทัพสหรัฐไทยต้องเตรียมพร้อมรองรับผลกระทบ เพราะไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะลุกลามบานปลายเพิ่มมากน้อยเพียงใด หากกระทบวงกว้างคงต้องศึกษามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรองรับผลกระทบเพิ่มเติม เมื่อทั่วโลกได้รับผลกระทบย่อมส่งผลถึงไทย ทั้งตลาดหุ้น ราคาสินค้า ราคาทองคำ ราคาน้ำมัน ทุกหน่วยงานจึงต้องเตรียมการรองรับ และหากผลกระทบยาวมากจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวของไทย จึงต้องประเมินว่าต้องหามาตรการดูแลเพิ่มเติมอย่างไร

กอบศักดิ์ ภูตระกูล81632
ภาพจากเฟซบุ๊ก กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้ศึกษามาตรการหลายด้านดูแลผู้ประกอบการ โดยเฉพาะมาตรการ “ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย” ซึ่งได้เตรียมการเอาไว้ก่อนแล้ว จึงสามารถรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเอสเอ็มอีได้ เพราะหากได้รับผลกระทบรุนแรงจะมีปัญหา หรือล้มง่าย เมื่อเตรียมการรองรับไว้ด้วยการปลดล็อคได้หลายเรื่องทั้งสภาพคล่อง การปรับโครงสร้างนี้ จะทำให้เอสเอ็มอีรองรับปัญหาเศรษฐกิจโลกผันผวนได้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจปลายเดือนมกราคมนี้ เตรียมหารือเกี่ยวกับแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่ต้องเร่งรัดปี 2563 เพื่อเร่งรัดอัดฉีดเงินออกสู่ระบบ การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ หลังจากเขตอีอีซี ลงนามคัดเลือกผู้สัมปทานหลายโครงการได้ข้อสรุปในไตรมาสแรก ขั้นต่อไปจะเป็นการดึงดดูดนัดกลงทุนเข้ามาลงทุนในเขตอีอีซี และการสร้างเมืองใหม่ฉะเชิงเทรา สมาร์ทซิตี้

Avatar photo