World News

‘ทรัมป์’ มาแนวใหม่ บอก ‘ทุกอย่างยังดีอยู่’ เหตุอิหร่านโจมตีฐานทัพอเมริกัน

ในการตอบสนองเป็นครั้งแรก ต่อเหตุการณ์อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานที่มั่นทางทหาร 2 แห่งของสหรัฐ ในอิรักนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตกลางดึกวานนี้ (7 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น บกว่า “ทุกอย่างยังดีอยู่” ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีจากการทวีตก่อนหน้านี้ ที่ขู่จะโจมตีอิหร่านอย่างหนัก หากอีกฝ่ายหนึ่งลงมือต่อทหารอเมริกัน เพื่อแก้แค้นการสังหารนายทหารระดับสูง

trumpGettyImages

“เรื่องทั้งหมดยังดีอยู่ อิหร่านยิงขีปนาวุธมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพ 2 แห่งในอิรัก ตอนนี้กำลังดำเนินการประเมินความเสียหายอยู่ จนถึงขณะนี้ทุกอย่างยังดีอยู่ เรามีกองทัพที่มีอำนาจ และมีอาวุธยุทโธปกรณ์มากสุดในโลก ผมจะแถลงเรื่องนี้ในเช้าวันพรุ่งนี้”

truu 1

นักวิเคราะห์มองว่า ข้อความทวีตของทรัมป์ สะท้อนถึงทีท่าที่อ่อนลง หลังจากที่เขาแสดงความคุกคามมาอย่างอย่างต่อเนื่องในการทวีตหลายครั้ง นับตั้งแต่ที่สหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารพล.อ.กัสเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ ซึ่งเป็นกองกำลังทหารชั้นหัวกะทิของอิหร่าน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ยืนยันว่า ช่วงเวลาประมาณ 01.30 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นในอิรัก อิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธมากกว่า 10 ลูก ข้ามฝั่งมายังฐานทัพอากาศอัล-อัดซาด และฐานทัพอากาศอีบิลในอิรัก ที่กองทัพของสหรัฐ และชาติพันธมิตรตั้งกำลังอยู่

ทางด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ระบุว่า เป็นการแก้แค้นที่สหรัฐสังหาร พล.อ. โซเลมานี พร้อมขู่ตอบโต้ให้รุนแรงกว่าเดิม หากสหรัฐเปิดฉากโจมตีอีก

Avatar photo