Politics

‘เทพไท’ อัด ‘ดอน ปรมัตถ์วินัย’ ชักศึกเข้าบ้าน! จี้ ‘บิ๊กตู่’ ร่วมรับผิดชอบ

“เทพไท” อัด “ดอน ปรมัตถ์วินัย” ชักศึกเข้าบ้าน! เสียมารยาททางการทูตพูดปม “สหรัฐ-อิหร่าน” พร้อมจี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ร่วมรับผิดชอบ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี “นายดอน ปรมัตถ์วินัย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ทางสหรัฐได้แจ้งให้ประเทศไทยทราบล่วงหน้าก่อนมีการสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้นำทางทหารของอิหร่านนั้น “ตนรู้สึกแปลกใจและตกใจกับการออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวของนายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นอย่างมาก เพราะไม่เชื่อว่า คำพูดในลักษณะเช่นนี้ จะออกมาจากปากของคนระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ” และมีประสบการณ์เป็นนักการทูตมืออาชีพมาก่อน

เทพไท81631

ทั้งนี้ การออกมาเปิดเผยความลับทางการฑูตในลักษณะเช่นนี้ เป็นการเสียมารยาททางการฑูตหรือไม่ และสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความบาดหมาง หรือความขัดแย้งระหว่างประเทศ เพราะการออกมาแสดงท่าทีในลักษณะเช่นนี้ จะเป็นการนำประเทศไทยเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศได้

“ผมสงสัยว่า นายดอนออกมาพูดในลักษณะเช่นนี้หวังผลอะไร พูดเพื่ออะไร เพราะการพูดในลักษณะเช่นนี้ จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน เรื่องนี้นอกจากตัวนายดอนจะต้องรับผิดชอบแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลจะปฏิเสธความรัฐผิดชอบไม่ได้ด้วย” นายเทพไท กล่าว

ส่วนกรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศออกมาปฏิเสธว่า เป็นข้อมูลคลาดเคลื่อนนั้นเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะนายดอน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้ากระทรวง เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวง การพูดย่อมมีน้ำหนักมากกว่า คำแถลงของโฆษกกระทรวงอย่างแน่นอน

Avatar photo