The Bangkok Insight

‘ไทยออยล์’ เกาะติด ‘ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน’ หลังอิหร่านเปิดฉากโจมตีฐานทัพสหรัฐ

“ไทยออยล์” เกาะติดราคาน้ำมันพุ่งทะยาน หลังกองทัพอิหร่านเปิดฉากโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักหลายแห่ง ตามดูตลาดปิด 8 ม.ค. สะท้อนสถานการณ์ความตึงเครียด

oil 4713386 640

บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้ประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ โดยระบุว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกกลับปรับตัวลดลงในรอบ 2 วัน หลังนักลงทุนได้ประเมินความเสี่ยงว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังสามารถซื้อขายน้ำมันดิบได้ดี ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และอิหร่าน ในภูมิภาคตะวันออกกลางก็ตาม

โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ คาดว่าจะปรับตัวลดลง 435.9 ล้านบาร์เรลลงไปแตะระดับ 430 ล้านบาร์เรล ตามการรายงานของสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการจะประกาศในวันนี้

อย่างไรก็ตามหลังตลาดปิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวพุ่งสูงขึ้น หลังมีรายงานว่ากองทัพอิหร่านได้เปิดฉากการโจมตีฐานทัพทางการทหารของสหรัฐ ในอิรักหลายแห่ง ด้วยขีปนาวุธทั้งพิสัยใกล้ และพิสัยไกล

สำหรับน้ำมันเบนซินสำเร็จรูป ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากสภาวะอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง ทั้งจากการส่งออกจากอินเดีย และมาเลเซีย รวมไปถึงปริมาณการนำเข้าของอินโดนีเซีย ที่ต่ำกว่าคาดหลังจากโรงกลั่นน้ำมัน ในประเทศเลื่อนแผนการปิดซ่อมบำรุงออกไป

ส่วนน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับความต้องการใช้เริ่มชะลอตัวก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีน

รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ณ วันที่ 7 มกราคม 2563 ดังนี้ น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส 62.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  เบรนท์ 68.27 ดอลลาร์ ดูไบ 68.42 ดอลลาร์ น้ำมันตลาดจรตลาดโอมาน 68.93 ดอลลาร์ ทาปิส 75.59 ดอลลาร์ น้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ เบนซิน 95 อัตรา 75.95 ดอลลาร์ ก๊าดและอากาศยาน 80.61 ดอลลาร์ ดีเซล 81.54 ดอลลาร์ น้ำมันเตา 55.56 ดอลลาร์ 

Avatar photo