Business

10 ม.ค. นี้ ‘ศาลปกครองสูงสุด’ นัดอ่านคำตัดสิน ‘คดีเมืองการบิน’ ชี้ชะตา ‘กลุ่ม CP’

10 ม.ค. นี้ “ศาลปกครองสูงสุด” นัดอ่านคำพิพากษา “คดีประมูลเมืองการบิน” 2.9 แสนล้าน ชี้ชะตา “กลุ่ม CP” จะหยุดแค่นี้หรือได้ไปต่อ

fig 08 05 2019 08 18 26

รายงานข่าวจากสำนักศาลปกครองแจ้งว่า ในวันที่ 10 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ อ.381/2562 ที่บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวกรวม 5 คน (กลุ่ม CP) ฟ้องร้องคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกว่า หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ณ ห้องพิจารณาคดี 12 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

โดยคดีนี้ กลุ่ม CP ฟ้องว่าคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติไม่รับซองข้อเสนอของกลุ่ม CP บางรายการ ได้แก่ ข้อเสนอตัวจริงกล่องที่ 6 ซึ่งเป็นข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ และตัวจริงกล่องที่ 9 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคา ในการยื่นข้อเสนอโครงการฯ  ตามหนังสือที่ กพอ.ทร.182/2562 ลว.10 เม.ย. 2562 โดยอ้างว่ากลุ่ม CP ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวเกินกำหนดเวลา เป็นเหตุให้กลุ่ม CP ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

คดีนี้ ศาลปกครองชั้นต้น (ศาลปกครองกลาง) มีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากศาลฯ เห็นว่า เอกสารซองข้อเสนอดังกล่าวมาถึงยังสถานที่รับซองภายหลังเวลา 15.00 น. อันเป็นกำหนดเวลาปิดการรับซองแล้ว คณะกรรมการคัดเลือกฯ ย่อมมีหน้าที่ปฏิเสธไม่รับกล่องซองข้อเสนอดังกล่าวไว้พิจารณาในขั้นตอนต่อไป โดยไม่สามารถพิจารณายกเว้นให้แก่กลุ่ม CP เป็นกรณีพิเศษได้ ไม่เช่นนั้นย่อมจะเป็นการเลือกปฏิบัติต่อเอกชนรายใดรายหนึ่ง และทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

fig 09 04 2019 15 06 50

กลุ่ม CP จึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด สรุปความได้ว่า การให้กลุ่ม CP ยื่นซองข้อเสนอให้ครบถ้วนย่อมก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับรัฐมากกว่าการยึดถือเวลาเพียง 9 นาที ซึ่งอาจมีบุคคลใดเห็นว่าเป็นข้อบกพร่องของกลุ่ม CP อยู่บ้าง แต่การเปิดโอกาสให้กลุ่ม CP ยื่นซองข้อเสนอ เพื่อแข่งขันกับผู้ยื่นข้อเสนออีก 2 ราย อย่างครบถ้วนและเป็นธรรมนั้น จะเป็นการเปิดกว้างให้คณะกรรมการนโยบายฯ ได้ใช้ดุลพินิจตัดสินใจในการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน ซึ่งไม่ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่รัฐอย่างร้ายแรง

การที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ นำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่กลุ่ม CP นำเอกสารจำนวน 2 กล่อง คือ กล่องที่ 6 และที่ 9 มา ณ จุดลงทะเบียนยื่นข้อเสนอเมื่อเวลา 15.09 น. มาเป็นเหตุ ในการมีมติไม่รับข้อเสนอซองที่ 2 และที่ 3 จึงเป็นการใช้ดุลพินิจที่ขัดต่อหลักพอสมควรแก่เหตุ ขัดต่อหลักความได้สัดส่วนและไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

Avatar photo