COLUMNISTS

กินอย่าง ‘ไบโอ’ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
4506

โลก “Bio Planet” เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น และแน่นอน ณ วันนี้ อาหารไบโอและอาหารเสริมไบโอ ไมใช่เรื่องใหม่ ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเยือนประเทศเยอรมัน – เบลเยี่ยม – ออสเตรีย มาทริปยุโรปครั้งนี้ นอกจากจะเห็นสังคม Aging Society มากขึ้นเป็นเงาตามตัว (เกือบทุกประเทศแล้ว) สินค้าไบโอ (Bio) เริ่มมีบทบาทอย่างชัดเจนขึ้น (มากกว่าปีที่ผ่านมา) เกือบทุก Supermarket ในกรุง Bussel, Munich, Ghent ต่างดีสเพลย์สินค้าไบโอมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขนมขบเคี้ยว เครื่องปรุงอาหาร เส้นหมี่ แป้งประกอบอาหาร โยเกิรต์ ใบชา กาแฟ และอีกเพียบหลายอย่าง และที่สำคัญ ขายดีอีกด้วย เพราะราคาไม่สูงเกินไป! แถมมีปั๊มตรา Bio จากหน่วยงานภาครัฐอีกด้วย (ไม่ใช่มโนเอาเองว่าไบโอ) เมื่อมาส่องที่ราคา ซึ่งเป็นปัจจัยหลักอันหนึ่งในการตัดสินใจ ไม่ต้องเดาเลยค่ะ ราคาก็ไม่สูงมากนัก (คำนวนเป็นเงินไทย) เหตุผลที่ราคาไม่สูง อาจเป็นด้วยเหตุผลที่บริโภคหันมาสนใจในสุขภาพมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต่างก็หันมาผลิตป้อนตลาดคอนซูมเมอร์กันมากขึ้นเช่นกัน เมื่อ Demand มี Supply พร้อมจะรออะไร ?

ในยุคนี้ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญใส่ใจกับอาหารที่จะนำมาบริโภคค่อนข้างมาก กระแส Bioactive จึงเข้ามามีบทบาทกับวิถีมนุษย์ที่รักสุขภาพมากขึ้น หลายคนอาจสงสัยว่าคำว่า “ไบโอ” จริงๆ นั้นหมายความว่าอย่างไร อธิบายเข้าใจง่ายเลยค่ะ คำว่า “ไบโอติก” (Biotic) มีความหมายเกี่ยวกับการดำรงชีวิต วิถีชีวิต ฉะนั้นอาหารไบโอ คือการรับประทานอย่างมีสมดุล รับประทานอาหารที่ปลูกตามท้องถิ่นโดยไม่ใช้สารเคมี หลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านกระบวนการ และเน้นการปรุงการประกอบอาหารด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคร้าย อันมาจากอาหารที่รับประทาน

EECBB4C6 7B67 419B 9FDF D788A14AF62E

แล้วอาหารชีวภาพ (Bio Food) คืออะไร?

อาหารชีวภาพ Bio Food หรือที่เรียกว่า Ecological Agriculture เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากการเพาะปลูกที่มีการควบคุมเชิงนิเวศวิทยา และใช้สารกำจัดศัตรูพืชโดยปราศจากสารเคมี หรือยาปฏิชีวนะใด ๆ บางท่านอาจเคยได้ยินมาบ้างว่า อาหารแมคโครไบโอติกส์ ขออธิบายดังนี้คำว่า “แมคโคร” มีความหมายว่า ยิ่งนาน ยืนยาว หรือ Longevity นั่นเอง ส่วนคำว่า Biotics อย่างที่กล่าวข้างต้น คือการดำรงชีวิต และเมื่อนำคำสองคำมาผนวกกัน จึงหมายความว่า การดำรงชีวิตที่ยืนยาวและยั่งยืนนั่นเอง สำหรับแมคโครไบโอติกส์ ไม่ได้มีความหมายเฉพาะการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายรวมถึงการเคลื่อนไหว หรือ การออกกำลังกาย ส่งผลต่อการดำรงชีวิตแบบองค์รวมอีกด้วย และเป็นที่น่าสักเกตุว่า กลุ่ม อาหาร Bio Food ส่วนใหญ่จะวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ในร้านค้าที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อสุขภาพ

แล้วสินค้าอาหารไบโอแพงจริงหรือ?

ไม่อยากจะใช้คำว่า ราคาแพง แต่ขอใช้คำว่า เป็นราคาที่คุ้มค่ามากกว่า ด้วยสินค้า ไบโอ ถือเป็นสินค้าที่คัดสรร ตั้งแต่การผลิต ดังนั้นราคามีแนวโน้มสูงกว่าสินค้าผลิตภัณฑ์ทั่วไปเล็กน้อย ด้วยพืชผักไบโอ-ออแกนนิค ผลผลิตได้ไม่มากเท่าผลิตผลทั่วไป และกว่าจะมาวางขายในซุปเปอร์มาร์เกตบ้านเรา ก็ต้องผ่านหลายขั้นตอน แต่ถ้าผู้อ่านสนใจจริง ๆ สามารถสั่งซื้อได้จากผู้ผลิตโดยตรง ผ่านช่องทางออนไลน์ ก็เป็นช่องทางที่รวดเร็วและเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพเช่นกัน

48BE1A7F C0EB 496C 93D3 123957622AC1

เหตุใดอาหารไบโอจึงเป็นที่นิยม?

อาหารไบโอ ถือได้ว่าผลิตจากวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เพราะคนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่า อาหารหรือวัตถุดิบในท้องตลาด อาจมีปนเปื้อนด้วยสารเคมี เร่งสี เร่งกลิ่น เร่งผล รวมถึงฮอร์โมนฉีดเร่งโต ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น อาหารไบโอ จึงเข้ามาตอบโจทย์กลุ่มคนที่รักสุขภาพ (ตัวจริง) แม้ในบ้านเราจะมีตัวเลือกไม่มากนัก ณ ปัจจุบัน แต่มั่นใจว่า ผู้ประกอบการด้านอาหารไบโอก็ดี และไบโอด้านสิ่งแวดล้อมก็ดี ต่างทยอยกันมุ่งสู่โลกอาหารไบโอติกส์ ด้วยเพราะเราท่าน ต่างก็อยากอยู่ในสังคมผู้สูงวัยที่มีสุขภาพที่แข็งแรง ป่วยให้น้อยที่สุด จริงไหมค่ะ

Bio Food ดีต่อร่างกายอย่างไร?

อาหาร Bio Food ส่วนใหญ่มักให้พลังงานต่ำ เนื่องจากรับประทานอาหารประเภทไขมันจากสัตว์น้อยลง รับประทานน้ำตาลน้อยลง และด้วยความเป็นอาหารที่ปราศจากปนเปื้อนสารเคมี หรือวัตถุปรุงแต่ง จึงเป็นกลุ่มอาหารที่มีสารอาหารสูง วิตามินสูง แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี โซเดียม และโปรแตสเซียมสูงกว่าอาหารทั่วไป ทำให้สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตลดลง ระดับคอเลสเตอรอลลดลง และไตรกลีเซอไรด์ลดลง ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และโรคอัลไซเมอร์

D0B1BB08 2664 4C0F A1B7 42402F95B9EA

อาหารเสริมไบโอ นัตโตะ ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อย่างไร?

ต้องยอมรับว่า ในกลุ่มอาหารเสริม ไบโอ ก็เป็นที่นิยมในสังคมไทยมากมาย ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบอาหารเสริม หรือในแบบสกินแคร์ต่าง ๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างเต็มตัวในตลาดบ้านเรา ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือ ถั่วนัตโตะ ที่พวกเรารู้จักกันดีในหมวดอาหารญี่ปุ่น ที่มีกลิ่นแรงประจำตัวถั่ว แต่มีฤทธิ์ดีมาก เพราะมีสารสกัดชื่อ นัตโตะไคเนส ช่วยในเรื่องลดคอเลสเตอรอล ลดไตรกลีเซอไรด์ อย่างเห็นผลชัดเจน แนะนำก่อนซื้อรับประทาน ควรอ่านฉลากให้ละเอียด เพราะยังมีอาหารเสริมกลุ่มไบโอ อีกจำนวนไม่น้อย ที่ส่วนประกอบของสารสกัดไม่ชัดเจน และไม่เข้มข้น ดังนั้นควรอ่านฉลากโภชนาการอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัย และดีต่อสุขภาพมากที่สุด

กินอย่างไบโอ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า (จริง ๆ) เพราะอย่างที่เราท่านทราบดี You Are What You Eat ถูกต้องที่สุด ไม่เพียงแต่ที่ผู้เขียนเห็นสินค้าไบโอ ในตลาดยุโรปเท่านั้น ในฟากเอเชีย เช่น ประเทศเกาหลี และ ญี่ปุ่น ผู้นำเทรนด์ก็มีสินค้าสุขภาพ Bio Food และแน่นอนค่ำนี้ผู้เขียนตั้งใจดื่ม ไบโอกรีนที (Bio-Green Tea) ที่ซื้อมาจากกรุงบรัสเซลล์ จิบหลังทานดินเนอร์ เพื่อสุขภาพที่ดีและการพักผ่อนที่แท้จริง พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : https://gobionow.weebly.com/what-are-bio-foods.html www.healthcarethai.com , www.i-kinn.com) , https://transgenicsstudy.blogspot.com/2013/03/biological-and-organic-foods.html

#KINN_Holistic_Healthcare