World News

อิลลินอยส์ปลื้ม เปิดขาย ‘กัญชา’ สัปดาห์เดียวโกยเงินกว่า 11 ล้านดอลล์

กรมการเงิน และระเบียบวิชาชีพ รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐ เผย ยอดขายกัญชา เพื่อสันทนาการ ในสัปดาห์แรก พุ่งเกือบ 11 ล้านดอลลาร์ โดยวันที่ 1 มกราคม ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดจำหน่ายอย่างถูกกฎหมาย ทำยอดขายได้มากกว่า 3.1 ล้านดอลลาร์

GettyImages 1191475725 1

นายโทอิ ฮัทชินสัน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการควบคุมกัญชา ของผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า นับแต่วันแรกของปี 2563 ร้านจำหน่ายกัญชา 37 แห่งของรัฐ ขายกัญชาไปมากกว่า 271,000 ครั้ง ซึ่งเงินที่ได้จากการขายส่วนหนึ่ง จะกลับคืนไปสู่กองทุนเพื่อการนำไปลงทุนต่อของชุมชน

“ความสำเร็จในการเปิดตัวอุตสาหกรรมใหม่ ถือเป็นการพัฒนาครั้งประวัติศาสตร์สำหรับรัฐของเรา ซึ่งจะเอื้อประโยชน์อย่างมากต่อชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการทำสงครามกับยาเสพติดที่ล้มเหลว ”

ความต้องการกัญชา เพื่อสันทนาการอย่างล้นหลามนี้ ทำให้ร้านขายยาของรัฐจำเป็นต้องปิดให้บริการชั่วคราว จนกว่าภาวะขาดแคลนสินค้าจะยุติลง โดยบางร้านจะเน้นให้ความสำคัญกับการซื้อกัญชา เพื่อนำไปรักษาโรคเป็นอันดับแรกๆ หลังจากที่ความต้องการกัญชาของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อิลลินอยส์ เป็นรัฐที่ 11 ของสหรัฐ ที่ประกาศให้การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย ซึ่งภายใต้กฎหมายฉบับนี้ ผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป สามารถซื้อ และครอบครองกัญชาในจำนวนเล็กน้อย ควบคู่ไปกับการดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายยาเสพติด ที่เข้มงวดของรัฐ

นายเจบี พริทซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ กล่าวก่อนหน้านี้ การทำให้กัญชาเป็นสิ่งของที่ถูกกฎหมายนั้น จะช่วยฟื้นฟูสิทธิของประชาชนหลายพันคน รวมถึงควบคุมตลาดซื้อขายที่ผิดกฎหมาย และไม่ปลอดภัยด้วย

ในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 หนึ่งวันก่อนที่กฎหมายกัญชาฉบับใหม่ของรัฐอิลลินอยส์ จะมีผลบังคับใช้นั้น นายพริทซ์เกอร์ ยังได้อนุมัติการอภัยโทษให้กับประชาชนมากกว่า 11,000 คน ที่ถูกจับฐานมีกัญชาปริมาณเล็กน้อยอยู่ในครอบครอง

Avatar photo