World News

‘อิหร่าน’ เตรียม 13 แผนแก้แค้น ลั่นสร้าง ‘ฝันร้าย’ ครั้งประวัติศาสตร์ให้ชาวอเมริกัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงเผย อิหร่านกำลังพิจารณาแผนการแก้แค้น 13 แผนด้วยกัน เพื่อตอบโต้การโจมตีทางอากาศของสหรัฐ ที่สังหารพล.อ.กัสเซ็ม โซเลมานี ในอิรัก

GettyImages 1040909270
อาลี ชัมคานี

อาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุด ของอิหร่าน ระบุว่า ต่อให้รัฐบาลเตหะรานเรื่องทางเลือกที่เบาที่สุดแล้ว ทางเลือกนั้นก็ยังจะสร้าง ฝันร้ายครั้งประวัติศาสตร์ให้กับชาวอเมริกัน

แม้ชัมคานี จะไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดอย่างเจาะจงเกี่ยวกับแผนการต่างๆ แต่เขาก็บอกว่า กำลังมีการพิจารณาที่จะโจมตีกองกำลังของสหรัฐในตะวันออกกลางอยู่

เลขาธิการสภาความมั่นคงฯ บอกด้วยว่า อิหร่านกำลังสอดส่องฐานทัพของสหรัฐที่มีอยู่ทั่วอิรักอย่างใกล้ชิด พร้อมอ้างว่า รู้จำนวนของกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่อยู่ตามฐานแต่ละแห่งอย่างแน่ชัด

“เรายืนยันว่า จะต้องถอนกองทัพทั้งหมดออกไป ถ้ากองทัพยังต้องการที่จะฝังตัวอยู่แต่ในที่มั่น เราก็จะทำลายฐานทัพเหล่านี้ เพิ่มเติมจากการทำลายกองทัพ”

“พวกที่คลานเข้าไปยังที่หลบภัย และปิดประตู เพราะหวังว่าจะหนีจากแก้แค้นของเรา เป็นพวกที่ไม่ตระหนักเลยว่า สาธารณรัฐอิสลามจะเปิดประตูสู่นรกให้กับพวกเขา”

ชัมคานี ยังกล่าวในเวลาต่อมาว่า หากกองทัพสหรัฐไม่ออกไปจากภูมิภาคนี้อย่างสมัครใจ และไปในทันที อิหร่านก็จะทำบางอย่างที่จะทำให้ร่างกายของพวกเขาต้องออกไปในแบบไร้วิญญาณ

แม้อิหร่านจะไม่เปิดเผยแผนการในอนาคตอย่างชัดเจน แต่ก็เป็นที่คาดหมายกันว่า ทหารอเมริกัน 5,000 นาย ที่ประจำการอยู่ทั่วอิรัก และอีก 500 นายที่ยังอยู่ในซีเรีย จะตกเป็นเป้าหมายในการแก้แค้น

ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ เลขาธิการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ระบุว่า ฐานทัพสหรัฐทุกแห่ง และทหารอเมริกันทุกคนในภูมิภาคนี้ ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีแล้ว

ก่อนหน้านี้ หน่วยข่าวกรองสหรัฐเชื่อมั่นว่า อิหร่านจะพยายามสังหารนายพลอเมริกันสักคนหนึ่ง ที่ประจำการอยู่ในภูมิภาคนี้ ในการแก้แค้นแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน และเจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกว่า สหรัฐคาดการณ์ว่าจะเกิดการโจมตีครั้งใหญ่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งภายใน 1 หรือ 2 วันข้างหน้า

กองทัพสหรัฐยังได้เพิ่มการป้องกันกำลังพลของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอิรัก ด้วยการนำเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 จำนวน 6 ลำ มาประจำการอยู่ที่เกาะดิเอโก การ์เซีย ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ภายใต้การดูแลของอังกฤษ ในมหาสมุทรอินเดีย เพื่อให้เครื่องบินเหล่านี้ อยู่ในระยะห่างมากพอที่จะพ้นจากรัศมีการโจมตีของขีปนาวุธอิหร่าน แต่ยังอยู่ในระยะที่ใกล้พอสำหรับการปฏิบัติภารกิจโจมตี

Avatar photo