World News

เหยียบกันตาย 35 ราย งานศพ ‘กัสเซ็ม โซเลมานี’

เกิดเหตุการณ์เหยียบกันตาย ในงานศพพล.อ.กัสเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ ของอิหร่าน ที่โดนสหรัฐสังหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 48 คน

GettyImages 1191712299

เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า การเสียชีวิตของผู้คนที่เดินทางมาร่วมในงานศพ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (7 ม.ค.) ที่บ้านเกิดของพล.อ.โซเลมานีนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเลื่อนพิธีออกไปก่อน และจะประกาศกำหนดเวลาใหม่ในภายหลัง

ร่างของพล.อ.โซเลมานี เดินทางมาถึงเมืองเคอร์มัน บ้านเกิดของเขา หลังจากที่เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) รัฐบาลอิหร่านได้จัดพิธีศพให้เขาที่กรุงเตหะราน โดยมีอยาตอลเลาะห์ อาลี โคเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เป็นผู้นำในการประกอบพิธี ท่ามกลางชาวอิหร่านจำนวนมาก ที่เดินทางมาร่วมไว้อาลัยให้กับพล.อ.โซเลมานี ที่ได้ชื่อว่าเป็นวีรบุรุษของประเทศ

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุเหยียบกันตายที่เมืองเคอร์มัน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน แต่รายงานระบุว่า มีผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลมาตามถนนสายต่างๆ ตั้งแต่ก่อนหน้าที่พิธีจะเริ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารพล.อ.โซเลมานี เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมาของสหรัฐ ทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งอิหร่านประกาศที่จะแก้แค้นสหรัฐอย่างรุนแรง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ขู่ว่าจะโจมตีพื้นที่ 52 จุดในอิหร่าน อย่างรุนแรง และรวดเร็ว ถ้าหากสหรัฐดำเนินการโจมตีต่อสหรัฐ เพื่อแก้แค้นในเรื่องนี้

Avatar photo