Business

ทอท. ล้มประมูล ‘สายพานกระเป๋าสุวรรณภูมิ’ ขอรื้อ TOR ให้เปิดกว้างมากขึ้น

“ทอท.” ฟันล้มประมูล “สายพานกระเป๋าสุวรรณภูมิ” 1.2 พันล้าน ขอรื้อเงื่อนไขใหม่ หลังถูกเอกชนร้อง TOR ปิดกั้นต่างชาติ

D554B3C1 A861 4DDA 9237 FE11B8509A69

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ทอท. ได้ออกประกาศยกเลิกการประกาศประกวดราคา “โครงการจัดจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระภายในอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building MTB) และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติการกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน (Transfer Baggage Terminal TBT)” ณ ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ราคากลาง 1,232 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทานรวม 4 ปี  ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 – 1 กุมภาพันธ์ 2567

เนื่องจาก ทอท. ได้ตรวจสอบเงื่อนไขการประมูล (TOR) แล้วพบว่า คุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอในส่วนที่เป็นสาระสำคัญหรือข้อเสนอด้านราคา อาจส่งผลกระทบให้ผู้เสนอราคาที่เป็นต่างชาติ หรือผู้ที่เชี่ยวชาญที่ผู้มีประสบการณ์จากต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขัน ในกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอไม่ต้องการเข้าร่วมในรูปแบบกิจการค้าร่วม

การบิน ๒๐๐๑๐๗ 0037

โดย TOR ฉบับเดิมได้กำหนดเงื่อนไขที่สุ่มเสี่ยงต่อการกีดกันการเข้าแข่งขัน 3 หัวข้อ ได้แก่ 1.ผู้เสนอราคาต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย หรือ 2.ต้องเป็นนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาติให้ประกอบกิจการวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ.2542  หรือ 3.ต้องเป็นนิติบุคคลที่ได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO9001เท่านั้น

รวมทั้งเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ยังได้ส่งหนังสือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอและการกำหนดผลงานมายัง ทอท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยห้ามมิให้หน่วยงานต่างๆกำหนดเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอราคา หรือการกำหนดผลงานที่ไม่เป็นธรรมและเป็นการกีดกันการเข้าแข่งขันเสนอราคา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้โครงการดังกล่าวได้ถูกเอกชนรายหนึ่งร้องคัดค้าน TOR ของ ทอท. ว่าไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับเกณฑ์มูลค่าผลงานของเอกชนที่จะเข้าร่วมประมูล โดยมองว่าการที่ ทอท. กำหนดมูลค่าประสบการณ์และผลงานในอดีตของผู้เข้าร่วมประมูล 5 ปีย้อนหลัง จะต้องไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทนั้น เป็นการล็อคสเปคให้เอกชนรายใหญ่ และยังเป็นการปิดทางรายย่อยไม่ให้เข้าร่วมประมูล

S 82583556

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สาเหตุที่ ทอท. ยกเลิกประกาศการประมูล เพราะมีข้อร้องเรียน TOR  จึงต้องการปรับปรุง TOR ใหม่เพื่อเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโครงการดังกล่าวจะหมดอายุสัญญาฉบับเดิมในวันที่ 31 มกราคม 2563 แต่ติดปัญหายกเลิกการประมูล คณะกรรมการ (บอร์ด) จึงได้อนุมัติให้ต่อสัญญากับเอกชนรายเดิม เป็นระยะเวลา 4 เดือน เพื่อเข้ามาบำรุงรักษาโครงการดังกล่าวให้ต่อเนื่อง ซึ่งขั้นตอนหลังจากบอร์ดอนุมัติแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารไปดำเนินการตามมติบอร์ดต่อไป

Avatar photo