Politics

เผยสหรัฐแจ้งล่วงหน้า 1 วันก่อนโจมตีอิหร่าน ระบุมีเหตุจำเป็น!!

“รมว.ต่างประเทศ” เผย “สหรัฐ” ส่งสัญญาณบอกไทยล่วงหน้า 1 วันก่อนโจมตีอิหร่าน ระบุมีเหตุจำเป็น!!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร อยากให้รัฐบาลส่งสัญญาณให้ประเทศในอาเซียน ส่งสัญญาณให้สหรัฐประนีประนอมหรือพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ว่า อันที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 มกราคม 2563 ทางสหรัฐได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 ว่าเขามีเหตุว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ และก็มีการติดต่อกับอาเซียนอยู่แล้ว โดยแจ้งก่อนล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ช่องว่างที่จะไปยับยั้งอะไรกันในวันนั้นๆ เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำ หรือว่าไม่บานปลายไป

ดอน ภาพกระทรวงต่างประเทศ611622
ภาพจาก กระทรวงการต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำหรับท่าทีของไทยได้มีคำกล่าวออกไปแล้ว โดยเราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย ไม่มีการยั่วยุ อยากให้ช่วยกันลดความตึงเครียด เพื่อให้ความสงบสุขและสันติภาพไม่ถูกรบกวน โดยตอนนี้คนไทยที่อยู่ในอิหร่านมีประมาณ 300 คน ซึ่งเรามีการแจ้งเตือนไปแล้ว

ส่วนกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้เชิญผู้นำอาเซียนเยือนสหรัฐเพื่อหารือสมัยพิเศษในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นคำเชิญก่อนเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งนั้น ว่า หลายๆ ประเทศทราบว่าได้มีการตอบรับไปแล้ว ยังคงเป็นแค่คำเชิญอยู่ ส่วนไทยในหลักการตกลงแล้ว เพียงแต่ยังติดในเงื่อนเวลาเท่านั้นเอง เบื้องต้นอาจเป็นเดือนมีนาคมแต่ยังไม่ทราบว่าเป็นช่วงไหน

Avatar photo