Lifestyle

ที่พึ่ง!!ผู้ป่วยแห่ลงทะเบียนรักษาด้วยน้ำมันกัญชา

คลินิกกัญชา ลงทะเบียนล้นแล้ว 3,728 ราย  ยังลงทะเบียนเข้ามาเรื่อย ๆ “อ.เดชา” ยัน น้ำมันกัญชา ได้มาตรฐาน ผ่านการตรวจสารปนเปื้อนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะที่ผู้ป่วยมะเร็งตับเชื่อรักษาด้วย”กัญชา” ทางรอดชีวิต  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไปแล้ว ปรากฎว่าวันนี้ (7ม.ค.) มีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น Ganja inTTM แล้ว 3,728 ราย ถือว่าเกินจำนวนที่กำหนดไว้ว่า ระหว่างวันที่ 6-17 มกราคม 2563 ที่จะเปิดรับคนลงทะเบียนเพียงวันละ 300 คน

66501

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนมาลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นจำนวนมากว่า กรมแพทย์แผนไทย ยังเปิดให้บริการต่อเนื่อง แต่จะลดจำนวนต่อวันลงเหลือวันละ 100-150 ราย ทั้งนี้ขอให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 21 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่เปิดรองรับ แต่ถ้ายังมีผู้ป่วยเข้ามาที่คลินิกกัญชา กรมแพทย์แผนไทยฯ ก็พร้อมรับการรักษา

ด้าน อาจารย์เดชา ศิริภัทร ผอ.มูลนิธิข้าวขวัญ ผู้เชี่ยวชาญการใช้กัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า น้ำมันกัญชาที่ใช้รักษาอาการผู้ป่วยมีทั้งสูตรของตน และสูตรของทางองค์การเภสัชกรรม สำหรับสูตรของทางองค์การเภสัชกรรมจะสกัดแยกเป็น CBD, THC ส่วนสูตรของตนจะเอาน้ำมันทั้งหมดโดยไม่มีการแยกมาผลิตเป็นยา โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ได้นำสูตรของตนไปแจกโรงพยาบาลแล้ว 22 แห่ง ร่วมหมื่นคน ยังไม่พบ ผู้ใดได้รับอันตราย

66503
“น้ำมันกัญชา มีการใช้มานานแล้ว เพียงแต่ยังไม่ถูกกฎหมาย ตอนนี้ถูกกฎหมายแล้วจึงค่อนข้างมีความมั่นใจ แต่หมอ แพทย์ และคนไข้บางท่านยังไม่ทราบจึงไม่มั่นใจในการใช้ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงได้นำมาแจกที่กรมแพทย์แผนไทยฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับหมอ แพทย์ และคนไข้ต่อไป” อาจารย์เดชา กล่าว

ด้าน นพ.ประเสริฐ มงคลศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านฉาง แพท์แผนปัจจุบัน กล่าวถึง เกณฑ์การรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม เดิมต้องมีการบันทึกเข้าระบบแจ้งมาที่แพทย์แผนไทย ซึ่ง 100 คน มีกฎเกณฑ์ที่สามารถใช้น้ำมันกัญชาได้เพียง 20 คน ส่วนอีก 80 คน  ไม่เข้าเกณฑ์ ยังไม่สามารถใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ แต่ตอนนี้สามารถรับได้ทั่วถึง

ทั้งนี้ ในการรักษาไม่ได้ให้ผู้ป่วยหยุดการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน เพียงแต่ให้ใช้น้ำมันกัญชาในการเสริมในการรักษา ขององค์การเภสัชกรรม ยังไม่เคยใช้ แต่เท่าที่ศึกษาดู 1. มีความเข้มข้นมากกว่า 2.สารประกอบตัวอื่นที่มีอยู่ในน้ำมันกัญชาไม่มีในสูตรขององค์การเภสัชกรรม เพราะไปสกัดโดยการ อ้างอิงยาแผนปัจจุบัน

66504

ขณะที่นายชลิต ชินตะวัน ผู้ป่วยมะเร็งตับ กล่าาว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยรักษาด้วยสมุนไพรต่างๆ หลายชนิด ทั้ง เฉาเหว่ย อังกาบหนู เกลือดำ เมื่อคลินิกกัญชาเปิดให้บริการ หลายคนบอกว่าเมื่อใช้กัญชา รักษาเกี่ยวกับมะเร็งตับแล้วอาการดีขึ้น จึงได้เดินทางมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight