Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นแล้งนี้คนไทยต้องรอด! ขอช่วยกันประหยัดน้ำ

“นายกรัฐมนตรี” ขอให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ ชี้ประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวันต่อคนช่วยประหยัดได้ถึง 9 ลิตร พร้อมระบุแล้งนี้ไทยต้องรอด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ประหยัดน้ำในช่วงวิกฤติภัยแล้งของการประปานครหลวง กระทรวงมหาดไทย โดยนายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนช่วยกันประหยัดการใช้น้ำ ให้กระทรวงมหาดไทย เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามแก้ไขปัญหา ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ ถึงการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำ ขณะนี้ประชาชนไม่เข้าใจว่าทำไมน้ำประปาจึงมีรสกร่อย ซึ่งได้รับคำชี้แจง จาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า กำลังดำเนินการแก้ไข

ประยุทธ์71632

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงที่อยู่ระหว่างการแก้ไขน้ำประปารสกร่อย นั้นอาจใช้วิธีการต้ม พร้อมขอร้องให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ หรือใช้น้ำให้น้อยลงระหว่างการปฏิบัติภารกิจก็ขอให้ปิดก๊อกน้ำก่อน เช่นเข้าห้องน้ำ แปรงฟัน แค่ประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวัน ต่อคน ก็จะประหยัดได้ถึง 9 ลิตร หากคำนวณจากประชาชนในกรุงเทพฯ 10 ล้านคน จะสามารถประหยัดน้ำได้ถึง 100 ล้านลิตร ซึ่งนอกจากจะเป็นการประหยัดน้ำแล้วยังเป็นการลดต้นทุนในการผลิตน้ำประปาด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เป็นต้นแบบในการปิดก๊อกน้ำประปาที่ไม่ใช่ รวมทั้งรับมอบสิ่งของ ที่ช่วยลดโลกร้อน โดยเฉพาะแก้วน้ำ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องช่วยกันลดโลกร้อนโดยใช้ภาชนะต่าง ๆ โดยเฉพาะกระบอกน้ำของตัวเอง นอกจากจะช่วยกันประหยัด ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถรักษาความสะอาด เป็นการลดการใช้พลาสติกไปในตัว ซึ่งหากช่วยกันแบบนี้ แล้งนี้คนไทยต้องรอด

Avatar photo