Travel

‘สนามบินกระบี่’ เข้มป้องกัน ‘โรคปอดอักเสบ’ รับมือเที่ยวบิน ‘อู่ฮั่น’ 17 ม.ค. นี้

“สนามบินกระบี่” ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผุดมาตรการป้องกัน “โรคปอดอักเสบ” พร้อมรับเที่ยวบิน “อู่ฮั่น” มาประเทศไทย 17 ม.ค.-17 ก.พ.นี้

fig 03 01 2020 03 00 11

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า กรมท่าอากาศยานได้เตรียมมาตรการการป้องกันสถานการณ์โรคปอดบวมระบาด สำหรับท่าอากาศยานกระบี่ เพราะเป็นท่าอากาศยานที่จะมีเที่ยวบินระหว่างประเทศ เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มลฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 17 มกราคม-17 กุมภาพันธ์ 2563

เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ตนจึงมอบหมายให้ นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ เป็นประธานการประชุม เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์โรคปอดบวมระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยมีด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดกระบี่, สาธารณสุขจังหวัดกระบี่, สายการบิน, หอบังคับการบินกระบี่, ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกระบี่, ศุลกากรกระบี่, ด่านตรวจพืช, ด่านตรวจสัตว์ป่า, ด่านอาหารและยา และตัวแทนทุกกลุ่มงานท่าอากาศยานกระบี่ ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมด้วย

fig 10 05 2019 12 20 11

จากการประชุม กรมท่าอากาศยานได้ข้อสรุปเรื่องมาตรการด่านควบคุมโรคติดต่อ ดังนี้

  • ประสานหน่วยงานสาธารณสุขในระดับพื้นที่ อำเภอ จังหวัด และประเทศ เพื่อเตรียมพร้อม รวมถึงเวชภัณฑ์อื่นที่จำเป็นและเตรียมพร้อมห้อง Negative Pressure รวมถึงทีมสอบสวนโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง
  • เตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนเพื่อคัดกรองโรค ผู้โดยสารจากเที่ยวบินที่บินตรงจากเมืองอู่ฮั่น ตามจุดที่กำหนด ณ ช่องทางเข้าออกอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานกระบี่ ทั้งภาวะปกติ และภาวะฉุกเฉิน
  • หากพบผู้โดยสารที่มีอาการไข้และเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ห้ามอนุญาตให้ผู้โดยสารทุกคนลงจากเครื่อง เพื่อปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เมื่อมีโรคติดต่อในอากาศยานต่อไป

“ได้กำชับให้ท่าอากาศยานกระบี่อำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อมปฏิบัติตามแผนฉุกเฉิน เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์กรณีมีโรคติดต่อในอากาศยาน เพื่อรองรับเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น” นายทวีกล่าว

Avatar photo