Videos

คลื่นมหาชนอิหร่านแห่ร่วมพิธีศพ ‘โซเลมานี’

ชาวอิหร่านจำนวนมหาศาล ออกมาตามท้องถนนในกรุงเตหะรานวันนี้ (6 ม.ค.) เพื่อร่วมในพิธีศพ พล.อ.คาเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ กองกำลังชั้นหัวกะทิของประเทศ ที่โดนสหรัฐสังหารเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (3 ม.ค.) ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ในการทำพิธีวันนี้ “อยาตอลเลาะห์ คาเมนี” ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เป็นผู้นำในการสวดมนต์ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผู้นำสูงสุดอิหร่าน มีน้ำตาซึมออกมาด้วย

พล.อ.โซเลมานี วัย 62 ปี ได้รับการยกย่องจากชาวอิหร่านให้เป็นวีรบุรุษของประเทศ และถูกมองว่า เป็นบุคคลที่มีอำนาจมากสุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากคาเมนิ

สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านแพร่ภาพคลื่นมหาชน ที่หลั่งไหลเข้ามาร่วมในพิธีศพครั้งนี้ พร้อมระบุว่า มีผู้มาเข้าร่วมหลายล้านคน แม้จะยังไม่สามารถยืนยันได้ก็ตาม
พิธีศพถูกจัดขึ้นท่ามกลางเสียงร้องไห้ที่ดังระงม ขณะที่โลงศพของเขาถูกส่งต่อกันไปเหนือศีรษะ และมีเสียงตะโกนดังขึ้นเป็นระยะๆ ว่า “อเมริกาจงตาย”

ทางด้านไซนาบ โซเลมานี บุตรสาวพล.อ.โซเลมานี เตือนว่า สหรัฐจะต้องเผชิญกับวันอันมืดมิด ต่อการสังหารครั้งนี้ พร้อมฝากถึงทรัมป์ว่า อย่าคิดว่าทุกอย่างจะจบลงไปพร้อมกับการพลีชีพของบิดาเธอ

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีศพในกรุงเตหะรานแล้ว ร่างของพล.อ.โซเลมานี จะถูกส่งไปที่จังหวัดโกม ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของชาวมุสลิมชีอะห์ เพื่อทำพิธีอีกครั้ง ก่อนที่ร่างของเขาจะถูกฝังที่เมืองเคอร์มาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา

Avatar photo