World News

ปักกิ่งเตือนสหรัฐ ‘ใช้กำลัง’ ไม่ช่วยอะไรเลย ประกาศจุดยืน ‘รักษาสันติภาพ’ ตอ.กลาง

จีนออกโรงวิจารณ์สหรัฐ ต้นตอเร่งความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ผ่านการใช้กำลังเผชิญหน้ากับอิหร่าน พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายอดกลั้น เพื่อสันติภาพ และเสถียรภาพ

GettyImages 1185111482

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในวันนี้ (6 ม.ค.) ว่า การเมืองที่ใช้อำนาจ ไม่ได้เป็นเรื่องที่นิยมทำกัน และไม่ทำให้เกิดเสถียรภาพขึ้นมาด้วย

“พฤติกรรมทางทหารที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงของสหรัฐ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นความประพฤติที่ตรงกันข้ามกับหลักปฏิบัติขั้นพื้นฐานสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างสิ้นเชิง”

นายเกิง ยังเรียกร้องให้สหรัฐไม่ให้ใช้กำลัง พร้อมขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความอดทนอดกลั้น เพื่อไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปมากกว่านี้ และว่า จีนกังวลอย่างมากถึงสถานการณ์การเผชิญหน้ากันระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ

รัฐบาลปักกิ่งยังตำหนิสหรัฐ ถึงการขู่ที่จะคว่ำบาตรต่ออิรัก เพื่อตอบโต้เรื่องที่รัฐสภาอิรัก มีมติให้กองทัพนานาชาติ รวมถึง สหรัฐ ออกจากประเทศ

ท่าทีข้างต้นมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศจีน โพสต์แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของทางกระทรวง ให้รายละเอียดถึงกรณีที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้คุยโทรศัพท์กับนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ม.ค.) ยืนยันว่า จีนจะยังยึดมั่นในเป้าหมาย และสถานะของตัวเอง พร้อมดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ ในการรักษาสันติภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ในตะวันออกกลาง

GettyImages 1191093637
แฟ้มภาพ

“จีนคัดค้านการใช้กำลังในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การใช้กำลังทหารไม่ได้ช่วยให้มีความคืบหน้าในด้านใดเลย การกดดันถึงที่สุดก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเช่นกัน จีนขอเรียกร้องให้สหรัฐ หาทางแก้ปัญหาผ่านทางเจรจา แทนที่จะใช้กำลัง” นายอี้ ระบุ

ขณะนายซาริฟ แสดงความหวังว่า จีนจะสามารถรับบทบาทที่สำคัญ ในการช่วยป้องกันไม่ให้ความตึงเครียดในภูมิภาครุนแรงขึ้นมากกว่านี้

Avatar photo