World News

‘อิรัก’ เริ่มขั้นตอนให้ทหารต่างชาติพ้นประเทศ ‘อิหร่าน’ ตั้งค่าหัวทรัมป์ 2.4 พันล้านบาท

เจ้าหน้าที่สหรัฐ และอิรัก กำหนดพบหารือกันในวันนี้ (6 ม.ค.) และวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) ที่กรุงวอชิงตัน ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศกำลังตึงเครียด

2723a95b f74e 4e52 81b8 cee336fb8a19
นายกรัฐมนตรีอาดิล อับดุล มาห์ดี (ซ้าย)

การพบหารือดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอาดิล อับดุล มาห์ดี ของอิรัก เปิดเผยต่อนายฌอง อีฟ เล ดริออง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสว่า เจ้าหน้าที่อิรักอยู่ระหว่างการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) สำหรับการถอนกำลังทหารต่างประเทศ ออกจากอิรัก ตามที่รัฐสภาอิรักมีมติเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ที่จะให้รัฐบาลกรุงแบกแดด จัดการยุติการมีอยู่ของทหารต่างชาติทั้งหมดในดินแดนอิรัก

การตัดสินใจดังกล่าวของอิรัก ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเตือนว่า ถ้าหากอิรักให้สหรัฐถอนทหารออกไป สหรัฐก็อาจจะดำเนินการอย่างเป็นมิตร ด้วยการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่ออิรัก ในแบบที่พวกเขาไม่เคยเจอมาก่อน

ทรัมป์บอกด้วยว่า ถ้าหากอิรักเลือกที่จะปฏิเสธข้อตกลง ที่ให้ทหารอเมริกันอยู่ในอิรักต่อไป อิรักก็ควรจะจ่ายคืนค่าใช้จ่ายสำหรับการคงกำลังทหารอเมริกันไว้ในอิรักตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ให้กับสหรัฐ

“เรามีฐานทัพที่มีค่าใช้จ่ายแพงเป็นพิเศษในอิรัก ต้องใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการก่อสร้างขึ้นมา เราจะไม่ยอมจากมาจนกว่า พวกเขาจะจ่ายเงินคืนให้เรา”

ส่วนเรื่องความเป็นไปได้ที่อิหร่านอาจจะตอบโต้กลับ หลังการเสียชีวิตของพล.อ.โซเลมานีนั้น ทรัมป์ระบุว่า “ถ้าจะเกิดก็ต้องเกิด”

trumpGettyImages

ท่าทีดังกล่าวของอิรัก ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ สมาชิกรัฐสภาอิหร่านเรียกร้องให้ชาวอิหร่านทั้งประเทศ 80 ล้านคน บริจาคเงินคนละ 1 ดอลลาร์ เพื่อให้ได้ครบ 80 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท สำหรับเป็นรางวัลให้กับใครก็ตาม ที่สามารถสังหารผู้นำสหรัฐ เพื่อล้างแค้นให้กับพล.อ.คาเซ็ม โซเลมานี ที่ถูกสหรัฐสังหารเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

นายอาบูฟาซิล อาบูโตราบี สมาชิกรัฐสภาอิหร่านยังประกาศต่อฝูงชนว่า อิหร่านมีศักยภาพมากพอที่จะโจมตีทำเนียบขาว หรือลงมือโจมตีบนแผ่นดินของสหรัฐได้ ขอเพียงรอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

ส่วนในการประชุมฉุกเฉินคณะรัฐบาลของอิหร่านเมื่อคืนที่ผ่านมานี้ ที่ประชุมตกลงด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ว่า อิหร่านจะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงปี 2558 ที่บังคับให้อิหร่านจำกัดการเสริมสมรรถนะนิวเคลียร์ และจะเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของต่อไป หลังก่อนหน้านี้สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนี้ไปแล้ว โดยอ้างว่าอิหร่านไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกลับมาตึงเครียด

Avatar photo