General

เตือน 8 จังหวัด ‘ริมโขง’ ระวัง 6 โรคมาพร้อม ‘ภัยแล้ง’

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระวังโรคที่มากับภัยแล้ง โดยเฉพาะจังหวัดริมฝั่งโขง หลังจีนเริ่มระบายน้ำจากเขื่อนลดลง แนะ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพ วันที่ 5-11 มกราคม 2563 โดยระบุว่า ากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่า สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลง หลังจากประเทศจีนแจ้งว่า มีการปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ซึ่งอาจส่งผลกระทบจนเกิดภัยแล้งในพื้นที่ริมแม่น้ำโขง

แล้ง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังโรคที่มากับภัยแล้ง ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด อหิวาตกโรค ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย และไวรัสตับอักเสบเอ โดยเฉพาะในพื้นที่ 8 จังหวัดริมแม่น้ำโขง ได้แก่ เชียงราย เลย นครพนม หนองคาย มุกดาหาร บึงกาฬ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ที่คาดว่าช่วงนี้มีโอกาสจะพบผู้ป่วยโรคที่มากับภัยแล้งได้

สำหรับวิธีการหลีกเลี่ยงโรคที่มากับภัยแล้ง ทำได้โดยยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ใช้ช้อนกลางเมื่อกินอาหารร่วมกัน หมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนกินอาหาร และหากมีอาการท้องเสีย สามมารถดูแลเบื้องต้นโดยการจิบน้ำผสมสารละลายเกลือแร่ บ่อยๆ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ หากอาการไม่ดีขึ้น หรือ อุจจาระเป็นมูกปนเลือด ควรรีบพบแพทย์ทันที

จากสถิติในปี 2562 ที่ผ่านมา ระบบเฝ้าระวัง รายงานผู้ป่วยโรค โรคอุจจาระร่วง 1,031,998 ราย โรคอาหารเป็นพิษ 105,672 ราย โรคบิด 2,049 ราย อหิวาตกโรค 13 ราย ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย 1,065 ราย และไวรัสตับอักเสบเอ 413 ราย

Avatar photo