Wellness

คึกคัก! ‘อ.เดชา’ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา พร้อมร่วมรักษาคนไข้ ‘คลินิกกัญชา’ วันพรุ่งนี้

“อาจารย์เดชา” เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา พร้อมร่วมตรวจรักษาคนไข้  “คลินิกกัญชา” วันพรุ่งนี้ 6 ม.ค. ยืนยันมาประจำ 3 วัน /สัปดาห์  ประเมินนโยบายกัญชามาไกลเกินคาด แซงหน้าหลายชาติ ทั้งที่เริ่มหลัง

S 41336841
เดชา ศิริภัทร

นายเดชา ศิริภัทร ผู้อำนวยการมูลนิธิข้าวขวัญ ผู้เชี่ยวชาญการใช้กัญชาทางการแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าของนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ติดตามนโยบายนี้อย่างใกล้ชิด โดยรวมถือว่าน่าพอใจ แนวทางถูกต้อง แต่ยังมีบางเรื่องที่ติดขัดอยู่บ้าง โดยเฉพาะกฎหมายยังเป็นอุปสรรคต่อการใช้กัญชา

ส่วนตัวนำสูตรยาของตนมอบให้กับทางกระทรวงสาธารณสุขไว้ปรุงยา และผลิตแจกจ่ายแล้ว พยายามทำให้ถูกต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่การเข้าถึงยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ยังไม่เปิดกว้าง ด้วยมีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมาย แม้กระทรวงสาธารณสุขจะตั้งใจทำงาน แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นด้วย

“ตนเลือกเดินในระบบ หากพบปัญหา คงต้องหาแนวทางแก้ไขกันต่อไป เพราะมีคนป่วยอีกมาก รวมถึงต้องดูว่าแพทย์เองคิดอย่างไรกับกัญชา สังคมมองอย่างไร แม้กระทั่งคนป่วยยังขาดความรู้ความเข้าใจย่างถ่องแท้ “

นายเดชา กล่าวอีกว่า นโยบายกัญชามาไกลเกินคาด ใช้เวลาในการดำเนินงานไม่ถึงปี แต่แซงหน้าในหลายประเทศ ทั้งที่เริ่มต้นทีหลัง พร้อมอยากให้ทุกคนช่วยกันผลักดัน และเดินหน้าต่อ เพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลังในการใช้ประโยชน์จากัญชา

” การเดินหน้าของประเทศมาได้ไกลมาก แซงหน้าหลายชาติ อยากให้คิดว่า เราสนใจเรื่องการใช้กัญชา เพื่อรักษาคนตอนต้นปี 2562 และมาเอาจริงเอาจังกันหลังเลือกตั้ง ยังไม่ทันจะครบปี ทำได้เท่านี้ก็มาไกลเกินคาด ทั้งที่เริ่มต้นทีหลัง แต่ไม่ใช่ว่าพอใจแล้วหยุด เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องช่วยกันผลักดัน แม้จะผ่านรุ่นเราไปแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อ “

LINE P20200105 141450381

ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า อาจารย์ เดชา ศิริภัทร หมอพื้นบ้าน ผู้คิดค้นสูตรน้ำมันกัญชา ที่ได้รับความเชื่อถือ และกำลังอยู่ในขั้นตอน การขออนุมัติกับคณะกรรมการป้องกันยาเสพติดให้โทษ เพื่อน้ำมาใช้ให้กว้างขวางได้มากขึ้น จะเข้าร่วมในตรวจรักษาคนไข้ในคลินิกกัญชา ที่จะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (อาคารทรงไทย) ในกระทรวงสาธารณสุข โดย อาจารย์เดชา จะเข้ามาร่วมตรวจและรักษาในคลินิกกัญชา สัปดาห์ละ 3 วัน ในช่วงแรก ระหว่างวันที่ 6-17 มกราคม นี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯได้ประชาสัมพันธ์ โครงการรักษาฟรีระหว่างวันที่ 6-17 มกราคม โดยเปิดให้ลงทะเบียน 2 ประเภท คือ 1.ผ่านแอปพลิเคชั่น Dr.Ganja in TTM และ 2.การลงทะเบียนหน้างาน โดยผู้ลงทะเบียนหน้างาน จะได้รับคิวต่อจากผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นในแต่ละวัน โดยรับ 50 คนต่อวัน และไม่เกิน 12.00 น.

152599

Avatar photo