Wellness

4 สนามบินหลักมีเที่ยวบินจาก ‘อู่ฮั่น’ ทอท. สั่งเข้มเฝ้าระวัง ‘โรคปอดอักเสบ’

“ทอท.” เผย 4 สนามบินของไทยหลักมีเที่ยวบินจาก “อู่ฮั่น” สั่งยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์ “โรคปอดอักเสบ” ระบาดในเมืองจีน

สนามบินสุวรรณภูมิ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) หรือทอท. กล่าวว่า ตามที่มีการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ณ เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งว่าทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรคและอยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไปนั้น

ในส่วนของ ทอท. ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทยได้แก่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.), ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.), ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.), ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ขอแจ้งให้ทราบว่าปัจจุบันมีเที่ยวบินที่ทำการบินจากเมืองอู่ฮั่นมายังท่าอากาศยานของ ทอท. เพียง4 แห่งได้แก่

  • ทสภ. มีสายการบิน China Southern Airlines ทำการบิน 3 เที่ยวบินต่อวัน
  • ทดม. มีสายการบิน Thai Air Asia ทำการบิน 2 เที่ยวบินต่อวัน
  • ทภก. มีสายการบิน Thai Air Asia ทำการบิน 2 เที่ยวบินต่อวันและสายการบิน China Southern Airlines ทำการบินเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 10 มกราคม- 3 กุมภาพันธ์2563
  • ทชม. มีสายการบิน Air China ทำการบิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในวันอังคาร วันศุกร์ และวันอาทิตย์

S 83902836

ด้านการดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังและตรวจสอบโรคดังกล่าว ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. มีการประสานและติดตามสถานการณ์ โดยได้ประชุมร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และในเบื้องต้นได้กำหนดมาตรการเฝ้าระวัง โดยขอความร่วมมือให้เที่ยวบินลงจอดตามจุดที่กำหนดไว้โดยเฉพาะซึ่งด่านควบคุมโรคฯ ได้ตั้งเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุขก่อน ผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

กรณีพบผู้ต้องสงสัยป่วยบนเครื่อง สายการบินจะสรุปเหตุการณ์และส่งให้ฝ่ายการแพทย์ของท่าอากาศยานตรวจสอบข้อมูลก่อนที่เครื่องบินจะลงจอด โดยจะขอให้จำกัดบริเวณผู้โดยสารเที่ยวบินนั้นไว้จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบจากฝ่ายการแพทย์และด่านควบคุมโรคฯ ทั้งนี้ หากมีการยืนยันการพบผู้ป่วยจากโรคดังกล่าว ทอท. ด่านควบคุมโรคฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามแผนฉุกเฉินเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เรื่องโรคติดต่ออันตรายต่อไป นอกจากนี้ เพื่อสุขภาพอนามัยของผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน ทอท. ได้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดห้องน้ำอีกทางหนึ่งด้วย

ในส่วนของ ทหญ. และ ทชร. ซึ่งไม่มีเที่ยวบินที่ทำการบินจากเมืองอู่ฮั่น ก็ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานด่านควบคุมโรคฯรวมทั้งได้กำหนดมาตรการเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆในอนาคต

S 43860039

อย่างไรก็ตาม ทอท. ขอความร่วมมือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือสถานที่ที่มีมลภาวะที่เป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ

นอกจากนี้ สำหรับคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากเริ่มมีอาการป่วยเช่น มีไข้ ไอเจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 และผู้โดยสารสามารถสอบถามเกี่ยวกับเที่ยวบินและการให้บริการของ ทอท. ได้ที่ AOT Call Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo