World News

‘อังกฤษ’ ส่งเรือรบ 2 ลำ คุ้มครองพลเรือนในตะวันออกกลาง

อังกฤษส่งเรือรบ 2 ลำเข้าคุ้มกันเรือสัญชาติอังกฤษ ในแถบอ่าวเปอร์เซีย ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ สั่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหาร “คาเซ็ม โซเลมานี” ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน

hms defender

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า เขาได้ออกคำสั่งให้เรือรบอังกฤษ 2 ลำ คือเรือรบหลวงมอนโทรส ซึ่งเป็นเรือฟริเกต และเรือรบหลวงดีเฟนเดอร์ ซึ่งเป็นเรือพิฆาต ให้กลับเข้าไปประจำการในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) เพื่อคอยคุ้มกันเรืออังกฤษ ในการเดินเรือผ่านบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญของภูมิภาคนี้

นายวอลเลซ บอกด้วยว่า รัฐบาลอังกฤษจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อปกป้องเรือ และพลเมืองอังกฤษในช่วงเวลานี้ ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ได้เพิ่มคำเตือนการเดินทางทั่วทั่งภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึง การแนะนำไม่ให้เดินทางไปยังอิรัก และอิหร่าน และให้เดินทางเฉพาะจำเป็นในแถบภูมิภาคเคอร์ดิสถาน ท่ามกลางความกังวลถึงความรุนแรงที่จะเพิ่มมากขึ้น

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอิหร่านประกาศที่แก้แค้นอย่างหนักต่อการสังหารพล.อ.คาเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ บุคคลที่ชาวอิหร่านยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษของประเทศ ในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ม.ค.) ที่ผ่านมา และเกิดขึ้นหลังสหรัฐประกาศส่งกำลังพลเข้าประจำการในคูเวตเพิ่มอีก 3,000 นาย

hms montrose

พร้อมกันนี้ นายวอลเลซ ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางบรรเทาสถานการณ์นี้ แต่เขาก็ยืนยันว่า สหรัฐมีสิทธิที่จะปกป้งตนเอง โดยอ้างว่า กองทัพอเมริกันถูกกองกำลังติดอาวุธในอิรัก ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โจมตีหลายครั้งในช่วงไม่กี่เกือนที่ผ่านมา

“พล.อ.โซเลมานี เป็นศูนย์กลางของการใช้อำนาจทำลายอธิปไตยในประเทศเพื่อนบ้าน และมุ่งเป้าไปยังผู้ที่เป็นศัตรูของอิหร่าน”

ทั้งนี้ ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นทำให้หลายประเทศ เพิ่มการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น รวมถึง อัฟกานิสถาน อิสราเอล เลบานอน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นายโดมินิค ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ยังมีกำหนดพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส และเยอรมนี ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ก่อนที่จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ในความพยายามที่จะลดความตึงเครียด

Avatar photo