Wellness

ช้าไม่ได้แล้ว! ‘คลินิกกัญชา’ รับยากัญชาฟรี 6-17 ม.ค.นี้เท่านั้น

ไม่ลงทะเบียนไม่ได้…คลินิกกัญชา รับยาฟรี ! 6-17 ม.ค.นี้เท่านั้น จองผ่านแอพพลิเคชั่น “Dr.Ganja in TTM” เพียง300 ราย/วัน  มีทั้งยาแผนไทยเข้าตำรับกัญชา และน้ำมันกัญชา สูตร อ.เดชา รองรับผู้ป่วย เผย 3 อุปสรรคนำกัญชารักษาคนไข้ 

173929
นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ

น.พ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดคลินิกกัญชา ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ที่กระทรวงสาธารณสุข ว่า กรมการแพทย์แผนไทย จะให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ ในระหว่างวันที่ 6-17 มกราคม 2563 นี้

โดยในช่วงวันเวลาดังกล่าวจะให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ที่ต้องการจะใช้กัญชามารักษาโรค โดยมีทั้งการแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนปัจจุบัน มาผสมผสานในการรักษาเป็นครั้งแรก
.
“ในขณะนี้การปลูกกัญชา ทำผ่านความร่วมมือกัน ไม่มีการซื้อขาย แต่ต่อไปถ้าทำมากกว่านี้ จะมีการซื้อขายจากองค์กรภาคเอกชน องค์กรภาคประชาชน ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชน และจะทำให้กรมการแพทย์แผนไทย สามารถผลิตยาที่มีส่วนผสมกัญชาได้ครบ16 ตำรับที่ประกาศเป็นยาไปแล้ว และขยายในโรงพยาบาลได้มากขึ้น “

ทั้งนี้ปัจจุบันเราผลิตได้แพร่หลาย 2 ตำรับ นำมาผลิตใช้ได้จริง 4 ตำรับ กำลังจะเพิ่มเป็น 6 ตำรับในเดือนมกราคมนี้ ส่วนอีกตำรับเป็นของหมอพื้นบ้าน คือตำรับอาจารย์เดชา(ศิริภัทร) ถ้าทดลองแล้วได้ผลจริง ก็จะมีการรายงานให้กับคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษแห่งชาติ เมื่อได้รับการอนุมัติ จะสามารถนำมาใช้ได้มากกว่า 20 โรงพยาบาล
.
ในส่วนของข้อกฎหมายที่กำหนดให้การจ่ายยา 16 ตำรับ ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมให้เฉพาะแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนปัจจุบันสั่งจ่ายไม่ได้นั้น เขา ยอมรับว่า ตามกฎหมาย และระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ให้เฉพาะแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์เท่านั้น ที่เป็นผู้สั่งจ่ายยาดังกล่าวได้

ส่วนถ้าจะให้แพทย์แผนปัจจุบันสั่งจ่ายนั้น จะต้องให้คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษแห่งชาติเป็นผู้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม เช่นเดียวกับน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ที่ให้มาเป็นของชาติ เมื่อวิจัยพบว่ามีผลดี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษจะเป็นผู้พิจารณาว่ามีใครจะสั่งใช้ได้บ้าง
.
นพ.มรุต กล่าวถึงปัญหาเรื่องความไม่มั่นใจของหมอแผนไทย และหมอแผนไทยประยุกต์ ว่าในอดีตที่ผ่านมา ค่อนข้างขาดความมั่นใจ แต่ในปัจจุบันหลังจากนำน้ำมันกัญชา สูตร อ.เดชา (ศิริภัทร) ที่มีการรักษาไปแล้ว 3,000 กว่าราย ผลการรักษาดีมาก ผลข้างเคียงไม่มีเลย ทำให้เกิดความมั่นใจ

“เราต้องการสร้างความมั่นใจกับแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ เป็นผู้ที่ตรวจรักษาคนไข้โดยตรง หากเราขยายได้ชัดเจน โดยเฉพาะในมหกรรมในการเปิด คลินิกกัญชา วันที่ 6-17 มกราคมนี้ วันละประมาณ 300 ราย ก็จะสร้างความเชื่อมั่นในน้ำมันสูตรของ อ.เดชา ได้มากขึ้น ” 

173933
พญ.ภาวิณี อ่อนมุข

ด้านพญ.ภาวิณี อ่อนมุข รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลฯ มีความมั่นใจเป็นอย่างมากในการใช้ยา ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมในการรักษาโรค เนื่องจากตำรับยา ที่คัดสรรมาเป็นตำรับยาที่ผ่านประสบการณ์ใช้ตั้งแต่อดีตอยู่แล้ว

แต่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ไม่สามารถผลิตยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมได้ เนื่องจากยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ทั้งนี้ด้วยตัวสรรพคุณที่แพทย์แผนไทยระบุไว้ ช่วยบรรเทา หรือรักษาอาการต่างๆได้แน่นอน

สำหรับการเลือกใช้กัญชา เพื่อรักษาทางการแพทย์ จะใช้รักษาตามอาการ และตามเกณฑ์ข้อกำหนด เงื่อนไขขึ้นอยู่กับอาการของคนไข้ที่เข้ามารับการรักษา ว่าตรงกับยาที่ได้เตรียมไว้ในการรักษาโรคหรือไม่ และทางโรงพยาบาลฯ มีความตั้งใจที่จะจ่ายยาที่ผลิตจากกัญชาให้กับคนไข้ แต่ขอให้อาการ และโรคตรงกับยาที่ได้เตรียมไว้ ซึ่งจะส่งผลให้ตัวยาใช้ได้เกิดประโยชน์ และเห็นผลในการรักษามากที่สุด

อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลฯยังพบปัญหา และอุปสรรคอยู่บ้าง ประกอบด้วย

1. การเข้าถึงระบบการบริการทางการแพทย์แผนไทย ที่ค่อนข้างมีการจำกัดวันและเวลา ในการบริการ

2. การเข้าถึงข้อมูลที่แท้จริง ของอาการผู้ป่วย และยาที่ใช้ในการรักษาอาการต่างๆ

3. ตำรับยาแผนไทยยังไม่สามารถผลิตได้ครบทั้ง 16 ตำรับ เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิตยังไม่เพียงพอ

Avatar photo