Economics

‘กรณ์’ โพสต์ ไทยที่ 2 ประเทศน่าเที่ยว ชวนคนไทยร่วม ‘รักษา-ฟื้นฟู’

“กรณ์ จาติกวณิช” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเพจ “Korn Chatikavanij” ระบุว่า

“ผมเพิ่งเห็นการจัดลำดับประเทศน่าเที่ยว 20 แห่งในโลกโดยนิตยสาร Conde Nast Traveller ส่งท้ายปี 2019

thailand 650468 1280

เขาอธิบายว่าเป็นการจัดอันดับโดยสมาชิกและผู้อ่านของเขาเอง มีประเทศน่าเที่ยวติดอันดับอยู่หลายประเทศ เช่น เปรู อิตาลี่ ทานซาเนีย นิวซีแลนด์ และประเทศไทยเราติดอันดับที่ 2 โดยที่มีประเทศในกลุ่มอาเซียนติดอันดับอยู่ถึง 5 ประเทศ คือ กัมพูชา (19) ฟิลิปปินส์ (8) เวียดนาม (10)และอินโดนีเซีย (1 – ชนะเรา!)

Traveller เขาเขียนเหตุผลที่เราเป็นที่นิยมไว้น่าสนใจครับ เขาพูดถึงเมืองของเราที่มีชีวิตชีวา (เชียงใหม่/กรุงเทพฯ) อาหารริมถนนที่ ‘ไม่มีวันลืม’ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีประวัติศาสตร์และความสุนทรี เขาบอกว่าประเทศไทยสรุปได้ด้วยหนึ่งคำคือ ‘คึกคัก’ (ผมแปลเองจาก ‘energetic’)

สิ่งเหล่านี้มีเสน่ห์เพราะของเราเป็นของจริง (authentic) ผมสังเกตจากประเทศที่ติดอันดับจะเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่พยายาม ‘นำเข้า’ สิ่งล่อใจมากเกินไป

กรณ์

ซึ่งหมายความว่าสิ่งที่ต่างชาติชื่นชอบ คือสิ่งที่เขารู้สึกว่าเป็นชีวิตปกติของคนพื้นบ้าน ไม่ใช่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อเขาเท่านั้น ฝรั่งไม่สนุกกับการเล่นสงกรานต์หากพบว่าไม่มีคนคนไทยเล่นด้วย เขาจะไม่อินกับอาหารริมทาง หากเราจัดให้มีเพียงแค่ในถนนท่องเที่ยวเพื่อบริการให้ต่างชาติเป็นหลัก เหมือนๆเวลาเราไปเที่ยวเราก็อยากรู้ว่า คนพื้นเมืองเขาชอบร้านไหน เพื่อหลีกเลี่ยงร้านค้าร้านอาหารที่หากินกับนักท่องเที่ยวเท่านั้น

ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เรายังมีการท่องเที่ยวช่วยประคองสถานการณ์ แต่ผมก็เห็นเหมือนทุกคนว่าเราต้องตั้งใจมากขึ้นในการรักษาและฟื้นฟูของดีของเรา เพื่อที่จะปกป้อง “Traveler experience” ของแขกต่างชาติที่มาเยือน”

Avatar photo