Wellness

กรมอนามัย ประกาศย้ำน้ำทะเลหนุนเสี่ยงประปาเค็ม อย่าตระหนก ไม่กระทบต่อสุขภาพ

กรมอนามัย ประกาศย้ำช่วงน้ำทะเลหนุนเสี่ยงน้ำประปาเค็ม อาจทำให้น้ำมีรสกร่อย แนะชาวบ้าน อย่าตื่นตระหนก ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมย้ำผู้ป่วยโรคไตที่รับบริการฟอกไต ไม่ต้องวิตกโรงพยาบาลทุกแห่ง มีระบบการกรองแบบ RO ที่ได้มาตรฐาน

S 27082794

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวย้ำว่า กรมอนามัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำอุปโภคบริโภคได้เตรียมแผนรองรับภาวะแล้งฉุกเฉิน ซึ่งคาดการณ์ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงพฤษภาคม 2563 เกือบทุกภาคของประเทศไทยจะมีปริมาณฝนรวมต่ำกว่าค่าปกติ 5-10 % ประกอบกับสภาพอากาศ หนาวเย็นและความชื้นต่ำ ส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งมากขึ้น

จากแนวโน้มภัยแล้งดังกล่าว ส่งผลให้เกิดภาวะ น้ำทะเลหนุนสูงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ก่อให้เกิดภาวะน้ำประปาเค็ม ผู้ที่บริโภคน้ำประปาเป็นประจำ อาจจะรับรู้ถึงรสชาติที่เปลี่ยนไปจากปกติในบางครั้ง โดยความเค็มดังกล่าวมาจากเกลือโซเดียมคลอไรด์หรือ เกลือแกงที่ใช้ปรุงอาหาร ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดค่าแนะนำ เพื่อความน่าดื่มและการยอมรับของผู้บริโภคไว้คือในน้ำประปา ควรมีโซเดียมไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อลิตร และคลอไรด์ไม่เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร

water 3853492 640

แต่ถ้าเจือปนในน้ำมากเกินไป จะทำให้น้ำมีรสกร่อยถึงเค็มได้ ซึ่งทางโภชนาการและการแพทย์แนะนำว่า มนุษย์ควรรับโซเดียมเข้าสู่ร่างกายไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ปัจจุบันน้ำประปามีโซเดียมประมาณ 100–150 มิลลิกรัมต่อลิตร จึงเป็นไปไม่ได้ที่คนปกติจะดื่มน้ำประปาจนได้รับโซเดียมเกินกว่าที่กำหนด

ทั้งนี้ ความเค็มจากน้ำประปา อาจเพิ่มโซเดียมเข้าสู่ร่างกายต่อวันในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่อาจจะส่งผลต่อกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษคือกลุ่มผู้ป่วยโรคไต เพราะหากดื่มน้ำประปาที่มีความเค็ม จะทำให้ได้รับโซเดียมเพิ่มขึ้นจากปกติได้

ดังนั้นในช่วงน้ำประปาเค็ม กลุ่มผู้ป่วยโรคไต ที่รับบริการฟอกไตที่โรงพยาบาลไม่ต้องกังวล เนื่องจากโรงพยาบาลทุกแห่งมีระบบการกรองแบบ Reverse Osmosis (RO) ที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย และสำหรับคนปกติทั่วไป การดื่มน้ำกร่อย อาจได้รับโซเดียมเพิ่มเติมจากปกติ

จึงควรลดปริมาณสารปรุงแต่งอาหารที่มีความเค็มลง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ้ว ซอสปรุงรส ผงปรุงรส งดการบริโภคอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น ขนมกรุบกรอบ มันฝรั่งทอด หรือเปลี่ยนเป็นใช้น้ำดื่มบรรจุขวด ปิดสนิทแทน ส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย

Avatar photo