World News

‘ทรัมป์’ ลั่น อเมริกันสังหาร ‘คาเซ็ม โซเลมานี’ เพื่อยุติสงคราม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ระบุ สหรัฐสังหารผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน “คาเซ็ม โซเลมานี” เพื่อ “ยุติสงคราม” ไม่ใช่เริ่มทำสงครามครั้งใหม่
“ทหารสหรัฐ ดำเนินการโจมตีอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งสังหารผู้ก่อการร้ายอันดับหนึ่งของโลก คาเซ็ม โซเลมานี” ทรัมป์ กล่าว ระหว่างการแถลงข่าวที่รีสอร์ท มาร์ อา ลาโก ในรัฐฟลอริดา

GettyImages 1191475709

ผู้นำสหรัฐ ระบุด้วยว่า “ยุคสมัยแห่งความหวาดกลัว” ของโซเลมานีได้สิ้นสุดลงแล้ว จากการที่สหรัฐส่งโดรนเข้าโจมตีสนามบินแบกแดดในอิรัก ช่วงเช้ามืดวานนี้ (3 ม.ค.) ทั้งยังอ้างว่าโซเลมานีกำลังวางแผนที่จะโจมตีเจ้าหน้าที่การทูต และทหารอเมริกัน แต่สหรัฐจับได้ก่อน และลงมือหยุดเขา

โซเลมานี ถือเป็นหัวหอกในปฏิบัติการตะวันออกกลางของอิหร่าน จากการที่เขาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ซึ่งอิหร่านประกาศที่จะ “ล้างแค้นอย่างรุนแรง”ให้กับนายทหาร ที่ได้ชื่อว่าเป็นวีรบุรุษของประเทศรายนี้

การโจมตีดังกล่าวยังทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ กับอิหร่านพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า จะมีการส่งทหารราว 3,000 นาย เข้าไปเสริมกำลังในตะวันออกกลาง ตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกแถลงการณ์หลังการเสียชีวิตของโซเลมานีว่า “การจากไปอยู่กับพระเจ้า ไม่ได้เป็นการจบเส้นทาง หรือภารกิจของเขา แต่การแก้แค้นอันทรงพลัง กำลังรออาชญากร ที่มือเปื้อนเลือดของเขา และเลือดของผู้เสียชีวิตคนอื่นๆ ในคืนที่ผ่านมา”

ทางด้านสถานีโทรทัศน์อิรัก รายงานว่า ในวันนี้ (4 ม.ค.) ยังมีการโจมตีทางอากาศในอิรักอยู่ โดยมีเป้าหมายเป็นขบวนรถของกองกำลังติดอาวุธ ใกล้กับค่ายทาจิ ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย แต่โฆษกกองทัพสหรัฐปฏิเสธว่า ช่วงไม่กี่วันมานี้ กองกำลังผสมภายใต้การนำของอเมริกัน ไม่ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด

Avatar photo