Politics

‘นิพนธ์’ห่วงแล้งปีนี้หนักกว่าปี58 – สั่งทุกจังหวัดสำรวจแหล่งน้ำสำรอง

“นิพนธ์” สั่งทุกจังหวัด-ศูนย์ ปภ.เขต เร่งสำรวจแหล่งน้ำสำรอง คาดแล้งปีนี้หนักกว่าปี 58 ขณะที่กปน. แจกน้ำอาร์โอ 10 จุด

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมการรับมือภัยแล้ง ว่าได้ให้ทุกจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกเขต สำรวจแหล่งน้ำเตรียมไว้เป็นแหล่งน้ำสำรอง เพื่อทำน้ำประปา ให้ประชาชนอุปโภค-บริโภค ก่อนที่จะถึงหน้าฝน เพราะมีรายงานสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มว่าจะแล้งมากในปีนี้  โดยภายใน 3-4 เดือนนี้ ต้องบริหารจัดการให้มีน้ำกินน้ำใช้อย่างพอเพียง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้สถานการณ์แล้ง จะมีมีแนวโน้มรุนแรงกว่าปี 2558 ซึ่งแหล่งน้ำขนาดใหญ่มีปริมาณน้อย เทียบกับการระเหยมีปริมาณมากขึ้น ส่วนการทำการเกษตร เป็นหน้าที่ของกรมชลประทานที่จะต้องดูแล แต่จากการลงพื้นที่หลายครั้งที่ผ่านมา ได้พยายามส่งสัญญาณเตือนเกษตรกรให้ใช้น้ำอย่างระมัดระวัง

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีน้ำประปาเค็มในบางพื้นที่นั้น เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติในช่วงน้ำขึ้นน้ำลง โดยช่วงน้ำขึ้นน้ำทะเลจะหนุนถึงจังหวัดปทุมธานี ทำให้เกิดน้ำกร่อยมากขึ้น แต่จะเป็นปัญหาในบางช่วงเวลาเท่านั้น การประปานครหลวง (กปน.) พยายามแก้ปัญหาโดยไม่หยุดผลิตน้ำ จึงอาจทำให้น้ำดื่มมีรสกร่อยบ้าง

อย่างไรก็ตาม กปน.ได้จัดหาเครื่องกรองน้ำ ทำน้ำอาร์โอ ที่นำน้ำกร่อยมาทำน้ำประปา ไปติดตั้งที่ 10 สาขาของ กปน.ในพื้นที่กรุงเทพฯ จ.สมุทรปราการ นนทบุรี และเขตรอยต่อของ จังหวัดปทุมธานี บางส่วน  ยังมีโครงการแก้ปัญหาในระยะยาว คือ โครงการนำน้ำจากฝั่งตะวันตก เข้าไปเสริมในเขตตะวันออก ซึ่งจะเสริมเพิ่มเติมน้ำได้วันละ 6-8 แสนคิวต่อวัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight