Politics

นายกฯ ห่วงปัญหาน้ำประปาเค็ม แนะกลุ่มเสี่ยงดื่มน้ำกรอง ลดเติมเครื่องปรุงรส

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” ห่วงประชาชนบริโภคน้ำประปาเค็ม แนะคนเป็นโรคไต เบาหวาน ดื่มน้ำกรอง ลดการเติมเครื่องปรุงรสอาหาร ด้าน “กปน.” อยู่ระหว่างเร่งแก้ไข

na1
แฟ้มภาพ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่บริโภคน้ำประปาในช่วงนี้ที่มีรสผิดปกติ และบางกลุ่มมีความเสี่ยงทางสุขภาพหากบริโภคน้ำปะปา

โดยทางการประปานครหลวง (กปน.) ได้รายงานในเรื่องคุณภาพน้ำที่มีรสผิดปกติว่า ขณะนี้แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาจากโรงงานผลิตน้ำที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งปริมาณน้ำต้นทุนเหลือน้อยมาก เมื่อเทียบกับหลายๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งการประปานครหลวงได้ร่วมมือกับกรมชลประทานเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

fig 04 01 2020 07 01 24

เบื้องต้นการประปานครหลวงพยายามสูบน้ำดิบในช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหน่วยความเค็มเป็นหน่วย gram/liter ค่าที่เกิน 0.3 g/l หรือ 300 ppm. จะเริ่มเป็นน้ำกร่อย (มาตรฐานน้ำดื่มองค์การอนามัยโลก : WHO) โดยผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงคือ คนเป็นโรคไต หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำประปาช่วงนี้ และแนะนำให้ใช้น้ำกรองผ่านระบบ RO ด้วย นอกจากนี้ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสให้น้อยลงในการใช้น้ำ เพื่อปรุงอาหารอีกด้วย

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพน้ำประปาออนไลน์แบบเรียลไทม์ได้ด้วยตนเองทาง http://twqonline.mwa.co.th/map.php?type=sal ที่แสดงคุณภาพน้ำแบบ realtime ของการประปานครหลวง

Avatar photo