World News

หวั่นซ้ำรอย ‘ซาร์ส’ จีนพบผู้ป่วย ‘ปอดอักเสบ’ จากเชื้อไวรัสเพิ่ม

จีนยืนยันพบผู้ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น จุดชนวนให้เกิดความวิตกถึงการกลับมาของ “ซาร์ส” หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน ที่ทำให้มีผู้เสียหลายร้อยคนเมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว

GettyImages 141948168
แฟ้มภาพ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน แถลงว่า ยอดผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสลึกลับที่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ ล่าสุดอยู่ที่ 44 ราย เพิ่มขึ้นจากจำนวน 27 รายที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปีที่แล้ว ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยหนักอยู่ 11 ราย

เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการบ่งชี้ถึงสาเหตุของการติดเชื้ออยู่ แต่ได้ขจัดความเป็นไปได้ว่าจะเป็นผลมาจากโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ อย่าง ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก และหลอดลมอักเสบออกไป แต่ไม่ได้กล่าวถึงโรคซาร์ส ที่มีสาเหตุมาเชื้อไวรัสโคโรนา แต่อย่างใด

ข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบลึกลับ ที่ออกมาช่วงต้นสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ทั่วโลกออนไลน์ว่า อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับโรคซาร์ส ซึ่งเป็นโรคในระบบทางเดินหายใจที่ติดต่อกันได้ง่ายดาย

ก่อนหน้านี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ได้เดินทางมายังเมืองอู่ฮั่น เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และหาสาเหตุในการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบนี้

คณะผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ เปิดเผยล่าสุดว่า ทางโรงพยาบาลได้มีการแยกผู้ป่วยโรคนี้ออกจากผู้ป่วยทั่วไป และทางการกำลังติดตามตรวจสอบบุคคลติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยอยู่ โดยผู้ป่วยบางคนทำงานในตลาดปลาของเมือง ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบหลักฐานการบ่งชี้ถึงการติดต่อจากคนสู่คนแต่อย่างใด

ทางด้านกรมสาธารณสุขฮ่องกง ได้ออกประกาศเฝ้าระวังโรคนี้ มีคำสั่งให้แพทย์รายงานทันที หากพบผู้ป่วยที่มีอาการไข้ และมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือปอดอักเสบรวมอยู่ด้วย หรือพบผู้ป่วยที่เดินทางไปเมืองอู่ฮั่น 14 วันก่อนหน้าที่จะมีอาการป่วยเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเครื่องตรวจจับความร้อนร่างกาย ที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิของนักเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น และยังส่งเข้าหน้าที่เข้าประจำการที่สนานีรถไฟเกาลูนตะวันตก เพื่อวัดอุณหภูมินักเดินทางที่เข้ามายังเกาะฮ่องกงด้วย

ในการระบาดของโรคซาร์ส เมื่อปี 2546 นั้น จีนเคยถูกองค์การอนามัยโลก (ฮู) วิจารณ์อย่างมาก ถึงการรายงานตัวเลขผู้ป่วยด้วยโรคนี้หลังเกิดการระบาดต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งในปีดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ในจีน 349 คน และอีก 299 คนที่ฮ่องกง นอกเหนือจากจำนวนผู้ติดเชื้ออีกมากกว่า 8,000 คนทั่วโลก โดยฮูคาดว่า ต้นตอของโรคนี้จะมาจากมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน

Avatar photo