Politics

แห่จอง!! ใช้บริการคลินิกกัญชา-ครอบครองกัญชา 6 ม.ค.นี้

เปิดคลินิกกัญชา 6 ม.ค. พบ ต้นกัญชาจริง และ การเข้าตำรับยากัญชาสด  ครั้งแรกให้ประชาชน ชม ขณะที่แอพพลิเคชั่น “Dr.Ganja in TTM” ร้อนฉ่า !!! ประชาชนแห่ลงทะเบียน จองคิวล่วงหน้า ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ระบุเพิ่มความสะดวก ลดความแออัดสถานพยาบาล

เภสัชกรปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เปิดเผยว่าในวันที่ 6 มกราคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธานพิธีเปิด คลินิกกัญชา ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะรองรับผู้ป่วยที่มาใช้บริการหลายโรค อาทิ โรคนอนไม่หลับ โรคปวดหัวไมเกรน โรคกล้ามเนื้อ และโรคพาร์กินสัน

“ครั้งนี้เป็นการเปิดจุดบริการคลินิกกัญชา ภายในกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวข้องกับกัญชา เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงการปลูก การเข้าตำรับยาโดยจะนำต้นกัญชาจริงมาสาธิต แนะนำให้ประชาชนได้เห็นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก ในตำรับน้ำมันสนั่นไตรภพ ตำรับสุขไสยาสน์ ตำรับทำลายเขาพระสุเมรุ ว่ามีวิธีการเข้าตำรับยาแบบใด ซึ่งหาดูได้ยาก” เภสัชกรปรีชา กล่าว

1789257
เภสัชกรปรีชา กล่าวว่าผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการที่ คลินิกกัญชา จะได้ใบรับรองแพทย์ ซึ่งได้รองรับให้คนไข้สามารถครอบครองกัญชา เพื่อการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมาย โดยจะมีระยะเวลาที่กำหนดในการรักษาของผู้ป่วยแต่ละคน ดังนั้นจะไม่ถูกตำรวจจับอย่างแน่นอน คลินิกกัญชา มีความพร้อมให้บริการทั้งบุคลากรแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนปัจจุบัน อาคาร สถานที่ ในการให้บริการประชาชน ที่จะเข้ามาใช้บริการอย่างเต็มที่

นายเจตสิก โพธิ์พันธุ์ หัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึง การพัฒนาแอปพลิเคชั่น “กัญชาทางการแพทย์แผนไทย” (Dr.Ganja in TTM) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ให้บริการกัญชาการแพทย์แผนไทย ที่สามารถจองคิวนัดหมายล่วงหน้า สืบค้นข้อมูลผู้มีสิทธิ์สั่งใช้กัญชาทั่วประเทศ พร้อมปักหมุด แผนที่ตั้งให้เดินทางไปใช้บริการในพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงสามารถเปิดโลเคชั่น ผู้ผลิตกัญชาทางการแพทย์ ในประเทศไทยในพื้นที่ต่างๆ ได้ ซึ่งล่าสุด ข้อมูล ณ วันที่ 3 มกราคม 2563 มียอดจองนัดรับบริการคลินิกกัญชา วันนี้ จำนวน 1,160 คน

1791720

สำหรับขั้นตอนการใช้แอปพลิเคชั่นประชาชนสามารถดาวน์โหลด โดยพิมพ์ภาษาไทย “กัญชาการแพทย์แผนไทย” ส่วนภาษาอังกฤษพิมพ์ “Dr.Ganja in TTM” และกรอกข้อมูลลงทะเบียน โดยวิธีการง่ายๆ

1. กรอกข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ อาการแพ้ยา โรคประจำตัว ข้อมูลติดต่อ

2. เลือกวัน-เวลา ที่เข้ารับบริการ

3.ผู้ป่วยแสดง QR Code ที่จุดรับบริการ เพื่อเป็นการเช็คอินการเข้าใช้บริการ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูล

ทั้งนี้ การลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นฯ ดังกล่าว ถือเป็นการการคัดกรองผู้ป่วยในเบื้องต้น สามารถรักษากัญชาทางการแพทย์ได้หรือไม่ ผู้ป่วยมีประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัวใดบ้าง และเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนในการเข้าใช้บริการประชาชน ลดความแออัดในสถานพยาบาลได้

1791723

1791725

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight