Branding

‘เจดีดอทคอม’ ส่ง 2 ฟอร์แมทใหม่ เขย่าค้าปลีกเชื่อมโลก ‘ออฟไลน์-ออนไลน์’

หลังจากยักษ์มาร์เก็ตเพลสแดนมังกร “เจดีดอทคอม” (JD.com) ขยายจากโลกออนไลน์สู่ออฟไลน์ ด้วยการเปิด “7 FRESH” พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกที่กรุงปักกิ่งเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีออนไลน์มาใช้เต็มรูปแบบจนนำไปสู่การเป็น ออมนิ ชาแนล ที่ผสานธุรกิจค้าปลีกบนโลกออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ

ล่าสุด เจดีดอทคอม ได้ก้าวรุกครั้งใหญ่อีกครั้งบนโลกค้าปลีกออฟไลน์ ด้วยการเปิดตัวค้าปลีก 2 รูปแบบใหม่ ร้าน “7 Fresh Life” และ “Seven Fun” ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะเป็นการเขย่าธุรกิจค้าปลีกในโลกออฟไลน์อีกครั้ง

เซเว่น

สำหรับ  “7 Fresh Life” ในปักกิ่ง จะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแนวใหม่ ที่เน้นสินค้าอาหารเป็นหลัก โดยจะมีทั้งอาหารสด และสินค้าสดใหม่รวมกว่า 3,000 รายการ ที่สามารถเลือกซื้อกลับไปทำทานที่บ้าน หรือนั่งทานที่ร้านได้ โดยมีพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานในร้านได้เลย เนื่องจากมีทั้งอาหารพร้อมปรุงและพร้อมทานจำหน่าย

ในเวลาเดียวกัน บริษัท ได้เปิดตัวพื้นที่การดำเนินชีวิต Seven Fun แห่งแรกในปักกิ่งโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็น “สถานที่ที่สาม” สำหรับมืออาชีพในการทำงาน

ความพิเศษของ 7 Fresh Life คือนำแนวคิดเดียวกับ 7 FRESH มาใช้ นั่นคือ ออมนิชาแนล เชื่อมโลกออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน โดยมีลูกค้าสามารถสั่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชันพร้อมบริการจัดส่งถึงบ้านได้ตลอดเวลา โดยรับประกันการจัดส่งภายใน 30 นาทีนับจากเวลาที่สั่ง ในรัศมี 1.5 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมครัวเรือน 50,000 ครอบครัวและอาคารสำนักงาน

7

 

ทั้งนี้ 7 Fresh Life จะเข้ามาตอบโจทย์ของเจดีดอทคอม ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวสมัยใหม่ แม่บ้าน และคนทำงาน ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในกลุ่มสินค้าอาหารโดยเฉพาะ เพื่อให้เป็นแหล่งที่เชื่อถือได้สำหรับผู้บริโภคที่ซื้ออาหารสดแบบออฟไลน์ เสริมความแข็งแกร่งของ เจดีดอทคอม ที่มีบริการออนไลน์ และซูเปอร์มาร์เก็ตจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีหน้าร้านอย่าง 7 FRESH อยู่แล้ว

สำหรับอีกฟอร์แมทบนโลกออฟไลน์ ที่เจดี ดอทคอมพัฒนาและนำเสนอคือ “Seven Fun” โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็น “สถานที่ที่สาม” (Third place) สำหรับมืออาชีพในการทำงาน ภายในร้านจะจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมที่นั่งทาน มีขนาดพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร มีผลิตภัณฑ์มากกว่า 3,500 รายการเ ช่น อาหารสด ขนมอบ ดอกไม้สด เครื่องดื่ม ฯลฯ เน้นจับกลุ่มเป้าหมายนักธุรกิจวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 26 – 45 ปี ที่มีกว่า 2 แสนคนในรัศมี 1 กิโลเมตรจากร้าน ให้สามารถมานั่งทำงาน สังสรรค์ ผ่อนคลาย ทานอาหารได้ในที่เดียว

เซเว่นฟัน

จะเห็นได้ว่า การวางตำแหน่งของ “Seven Fun” เป็น Third place เป็นคอนเซ็ปต์ที่สตาร์บัคส์ ใช้จนประสบความสำเร็จไปทั่วโลกมาแล้ว ซึ่งความต่างที่เหนือกว่าของ “Seven Fun” อยู่ที่การเพิ่มทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม พร้อมสถานที่ผ่อนคลายรวมถึงทำงานได้ ต่างจากสตาร์บัคส์ที่มีเฉพาะเครื่องดื่มและของว่าง ทำให้ “Seven Fun” เป็นรองสตาร์บัคส์เพียงแต่ในแง่ของแบรนด์เท่านั้น 

Avatar photo