Business

‘วีรศักดิ์’หนุนใช้ ‘เอฟทีเอ’ดันสินค้าเกษตรสู่ตลาดโลก

“วีรศักดิ์” ฟิตจัดเตรียมจัดงานใหญ่ 24-28 มกราคมนี้ ดึงเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีศักยภาพ พบปะสร้างเครือข่ายและจับคู่ธุรกิจ ใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอขยายส่งออกและสร้างรายได้ 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้ให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัด”สัมมนาสร้างเครือข่าย ขยายตลาดส่งออกด้วยเอฟทีเอ” ขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 มกราคม 2563  โดยเชิญเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีศักยภาพซึ่งเคยร่วมงานสัมมนาในจังหวัดต่างๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศกับกรมฯในปีที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ในการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ

1577342537877

ขณะเดียวกัน จะพร้อมให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้พบปะเครือข่าย และจับคู่ธุรกิจกับผู้ส่งออก และผู้ประกอบการจากสมาคมการค้าต่างๆ ที่มีความสนใจหาแหล่งผลิตสินค้าเพื่อส่งออก  เพื่อสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยของไทย ในการขยายตลาดทั้งในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศโดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ  คาดว่าการจัดงานครั้งนี้ จะช่วยหาตลาดรองรับสินค้าเกษตร และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการในท้องถิ่น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าจากการลงพื้นที่หลายจังหวัด เพื่อพบกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการในเครือข่ายของสภาเกษตรกรแห่งชาติและสหกรณ์การเกษตร พบว่า เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นหลายราย มีศักยภาพ สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และมีความพร้อมในการส่งออกสินค้า แต่อาจยังขาดผู้ชี้แนะเรื่องการทำตลาด หรือการพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐานตามกฎระเบียบของประเทศผู้นำเข้า

การจัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้สินค้าเกษตรและสินค้าท้องถิ่นไทยที่มีศักยภาพเข้าสู่ตลาดโลก โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอที่ไทยมีกับประเทศคู่ค้าถึง 18 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชีลี เปรู และฮ่องกง ส่งผลให้สินค้าของไทยส่วนใหญ่สามารถส่งออกไปประเทศคู่เอฟทีเอเหล่านี้ได้เสรี  อยากให้เกษตรกร และผู้ประกอบการท้องถิ่นได้ใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอ ร้างแต้มต่อทางการค้า ขยายตลาดให้กับสินค้าเกษตรไทยสู่โลก

เอฟทีเอถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างแต้มต่อทางการค้า โดยช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.) ปี 2562 การค้าระหว่างประเทศไทยกับ 18 ประเทศที่ไทยมีเอฟทีเอด้วย มีมูลค่ารวม 279,398 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 62.76% ของการค้าไทยกับโลก แบ่งเป็นมูลค่าส่งออก 141,000  ล้านดอลลาร์ และมูลค่านำเข้า 138,397 ล้านดอลลาร์

ประเทศคู่เอฟทีเอที่มีมูลค่าการค้ากับไทยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน มูลค่าการค้า 99,518 ล้านดอลลาร์  รองลงมาคือ จีน มูลค่าการค้า 72,512 ล้านดอลลาร์  ญี่ปุ่น มูลค่าการค้า 53,399  ล้านดอลลาร์ ออสเตรเลีย มีมูลค่าการค้า 13,223 ล้านดอลลาร์  และ เกาหลีใต้ มีมูลค่าการค้า 12,395 ล้านดอลลาร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight