Sport

‘ยกเหล็กไทย’ ลุ้นข่าวดีมี.ค.อาจได้ปลดล็อกแบนกรณีนักกีฬาโด๊ป

สมาคมกีฬายกน้ำหนัก คลอดแผนงานเตรียมกลับมาส่งจอมพลังทีมชาติไทย เข้าร่วมรายการระดับนานาชาติในปี 2563 อีกครั้ง โดยรอเพียงสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติชี้ชัดผลสรุปกรณีพบสารต้องห้ามที่เจอในตัวจอมพลังไทย เดือนมี.ค.นี้ อีกครั้ง ซึ่งหากทุกอย่างเป็นใจ บอร์ด “ไอดับบิวเอฟ” ไฟเขียว สมาคมพร้อมคัมแบ็ค ร่วมวงชิงชัยทันที คาดศึกเยาวชนโลก ในห้วงเวลาเดียวกัน ที่โรมาเนีย อาจเป็นรายการแรกที่นักยกลูกเหล็กไทย อาจได้กลับมาลงแข่งขัน

80403171
ภาพจาก : @OfficialThailandTawa

“มาดามบุษ” นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เตรียมพร้อมที่จะส่งจอมพลังทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ตลอดปีใหม่ 2563 แต่อย่างไรก็ตาม ยังรอเพียง สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ว่าจะอนุญาตให้นักกีฬาไทย ลงสนามได้เมื่อไหร่ จากกรณีของสารต้องห้าม

สำหรับ ในปี 2563 มีการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ หลายรายการ ดังนี้ การแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนและเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2563 ระหว่าง 13-19 ก.พ. ที่ประเทศอุซเบกิสถาน, การแข่งขันยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2563 ระหว่าง 14-24 มี.ค. ที่ประเทศโรมาเนีย, การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2563 ระหว่าง 16-25 เม.ย. ที่ประเทศคาซัคสถาน, การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศมหาวิทยาลัยแห่งโลก ครั้งที่ 7 ระหว่าง 20-24 ต.ค. ที่ประเทศเกาหลีใต้ และการแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ครั้งที่ 9 ระหว่าง 11-18 พ.ย. ที่ประเทศเปรู

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2562 พลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ คนที่ 1 ได้แจ้งว่า สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ โดย ทามาส อาจาน ประธานสหพันธ์ฯ ได้รับเรื่องการขออนุมัติคำแก้ไขข้อตกลงของสมาคมฯ ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ เอาไว้ และจะมีการพิจารณาในการประชุมสามัญของคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ วันที่ 11 มี.ค. 2563 ที่กรุงบูคาเรส ประเทศโรมาเนีย

โดย สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้อนุญาตให้นักกีฬายกน้ำหนักยุวชนของไทย สามารถลงทะเบียนยืนยันที่อยู่ของนักกีฬา เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2563 ระหว่าง 14-24 มี.ค. 2563 ที่ประเทศโรมาเนีย ได้ก่อนด้วย

นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า ด้านการแข่งขันภายในประเทศ ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือ “อีแกท” ยังคงให้การสนับสนุนสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในการจัดการแข่งขันเหมือนเดิม ทั้งประเภทประชาชน เยาวชน และยุวชน

โดยสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะจัดการแข่งขัน อีแกท ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 ระดับประชาชน ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 3 และระดับยุวชน ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 14 ระหว่าง 1-11 พ.ค. ที่อ.แม่สอด จ.ตาก, การแข่งขัน อีแกท ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 ระดับเยาวชน ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 4 ระหว่าง 5-10 ต.ค. ที่จ.นครสวรรค์

นอกจากนี้ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยังควบคุมมาตรฐานแข่งขันและรับรองผลการแข่งขัน ในรายการต่างๆในประเทศ ดังนี้ การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 41 ระหว่าง 22-30 ม.ค. ที่จ.อุดรธานี (สนับสนุนผู้ตัดสิน วิทยากร และผู้แทนสมาคมฯ), การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ระหว่าง 19-29 มี.ค. ที่จ.ตราด (สนับสนุนผู้ตัดสิน วิทยากร และผู้แทนสมาคมฯ), การแข่งขันกีฬาโรงเรียนกีฬา ครั้งที่ 23 ระหว่าง 1-10 ส.ค. ที่จ.สุพรรณบุรี (สนับสนุนผู้ตัดสิน วิทยากร และผู้แทนสมาคมฯ), การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 “พลศึกษาเกมส์” ระหว่าง 22-31 ส.ค. ที่จ.ตรัง (สนับสนุนผู้ตัดสิน วิทยากร และผู้แทนสมาคมฯ) และการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ระหว่าง 5-15 ธ.ค. ที่จ.ศรีสะเกษ

รวมถึง สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะได้จัดการสัมมนาผู้ฝึกสอนกีฬายกน้ำหนักระดับชาติ ประจำปี 2563 และการสัมมนาผู้ตัดสินกีฬาเยาวชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2563 ระหว่าง 28-30 เม.ย. ที่อ.แม่สอด จ.ตาก และการจัดอบรมผู้ฝึกสอนกีฬายกน้ำหนักระดับชาติขั้นสูง ประจำปี 2563 (Level 3) ระหว่าง 23-27 พ.ค. ที่จ.ระยอง

Avatar photo