World News

‘ไต้หวัน’ ตั้งคณะทำงานสอบเหตุฮ.ตก คร่าชีวิตผบ.สส.

ไต้หวันสูญเสียผู้บัญชาการทหารสูงสุด จากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็ค ฮอว์ค ตกบริเวณเทือกเขาทางตอนเหนือของเกาะ ในวันนี้ (2 ม.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 ราย
พล.อ.อ. เฉิน อี้ หมิง วัย 62 ปี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไต้หวัน อยู่ระหว่างการเดินทางไปเยี่ยมกองทัพ ขณะที่เฮลิคอปเตอร์แบล็ค ฮอว์ค ยูเอช-60เอ็ม หายไปจากจอเรดาร์ ใกล้กับเมืองไทเปใหม่ ซึ่งบนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว มีผู้เดินทางไปด้วยทั้งหมด 13 คน รวมนักบิน

taiwan

พล.อ.ท. เซียง ฮู ฉือ จากกองทัพอากาศไต้หวัน แถลงยืนยันถึงการเสียชีวิตของพล.อ.เฉิน และผู้ร่วมคณะอีก 7 ราย โดยมีผู้รอดชีวิต 5 คน  โดยเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวบินขึ้นจากฐานทัพเมื่อเวลา 8.07 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และขาดการติดต่อไปหลังจากนั้นราว 13 นาที ซึ่งในขณะนี้ทางกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อสืบหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้แล้ว

นอกจากพล.อ.อ.เฉินแล้ว ผู้เสียชีวิตรายอื่น รวมถึง พล.ต.ฮั่ง ฮั่ง ชุน รองหัวหน้าเสนาธิการทหารบก และหน่วยข่าวกรองภายใต้กระทรวงกลาโหม พล.ต.หยู ชิน เวิน รองอธิบดีสำนักงานการเมือง และสงคราม

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในตอนแรกนั้น เจ้าหน้าที่พบตัวพล.อ.อ.เฉินอยู่ในสภาพที่หมดสติ จึงได้เร่งนำส่งโรงพยาบาล ก่อนที่จะมีรายงานในเวลาต่อมาว่า เขาเสียชีวิตแล้ว
เหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นก่อนหน้าที่ไต้หวัน จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 11 มกราคมนี้ ซึ่งประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งสนับสนุนการเป็นอิสระจากจีน จะต้องต่อสู่กับนายฮั่น กั๊วะ หยู จากพรรคก๊กมินตั๋ง ที่สนับสนุนให้ไต้หวันกระชับสัมพันธ์กับจีนให้มากขึ้น

บุคคลทั้ง 2 ได้ระงับการหาเสียงเลือกตั้งชั่วคราว หลังทราบข่าวเฮลิคอปเตอร์ตก โดยเจ้าหน้าที่หาเสียงของนางไช่ กล่าวว่า ผู้นำไต้หวันจะระงับการหาเสียงนาน 3 วัน ส่วนฝั่งนายฮั่นประกาศระงับการทำกิจกรรมทุกอย่างในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.)

Avatar photo