Politics

‘ลุงตู่’ บอกอยากฟังแนวคิดแก้เศรษฐกิจ มากกว่าแค่นั่งวิจารณ์

“ลุงตู่” สั่ง “ธปท.-คลัง” ติดตามสถานการณ์เงินบาทใกล้ชิด ชี้อยากฟังแนวคิดแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าแค่นั่งวิจารณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางการทำงานในปี 2563 ว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าทำงานมุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การยึดหลักกฎหมาย หลักการงบประมาณ โดยได้มีการกำหนดมาตรการเสริมต่างๆ ซึ่งขอเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ประยุทธ์2412622

ส่วนสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าจนหลุดกรอบ 30.00 บาทต่อดอลลาร์นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาโดยตลอด ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพระบบการเงินร่วมกันทั้งจากกระทรวงการคลัง ธปท. และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่ดติดตามสถานการณ์เงินบาทอย่างใกล้ชิด และให้หามาตรการเสริมอื่น ๆ มาช่วยดูแล เพราะมาตรการที่ผ่านมามีทั้งได้ผลและไม่ได้ผล

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการหลายสำนักประเมินว่า ปีนี้สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยจะหนักมากกว่าปีที่ผ่านมาว่า การประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือแย่ลง ดูได้จากปัจจัยภายในและภายนอก แต่สิ่งสำคัญคือ ทุกคนจะร่วมมือกันแก้ปัญหาได้อย่างไร ซึ่งตนอยากรับฟังแนวคิดในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าการวิพากษ์วิจารณ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งหากเป็นแนวคิดที่ดีตนเองก็พร้อมรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งการที่ตนเองทำหน้าที่ในขณะนี้จะทราบดีว่า ปัญหาหลายอย่างก็สามารถแก้ได้ แต่บางปัญหาก็ติดขัดเรื่องข้อกฏหมาย

Avatar photo