Technology

ภัยไซเบอร์ยังป่วนหนัก ‘คลาวด์-ไอโอที’ เป้าหมายโจมตีปีนี้

เทรนด์ไมโคร เผยแนวโน้มภัยคุกคามบนไซเบอร์ปี 63 อาชญากรมุ่งโจมตีระบบคลาวด์ ไอโอที เจาะระบบหลังบ้านองค์กร แนะผู้บริหารวางยุทธ์ศาสตร์ กล้าลงทุน ป้องกันก่อนสายเกินแก้

นางสาวปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กล่าวว่า สถานการณ์ภัยไซเบอร์ยังคงมีอย่างต่อเนื่องในปี 2563 นี้ โดยเป็นผลจากการพัฒนาและนำเทคโนโลยีมาใช้ในภาคธุรกิจมากขึ้น การเข้ามาของ 5G การใช้งานระบบคลาวด์และไอโอทีซึ่งล้วนแต่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการถูกโจมตี

ภัยไซเบอร์

ทั้งนี้ รายงานการคาดการณ์ประจำปี 2563 โดยเทรนด์ไมโครระบุว่า องค์กรต่างๆ จะเผชิญกับความเสี่ยงที่เติบโตมากขึ้นจากระบบคลาวด์และซัพพลายเชน ซึ่งเริ่มนำมาใช้มากชึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวทางธุรกิจ ขณะเดียวกันทำให้ช่องโหว่ขององค์กรตั้งแต่ภาคเอกชนไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นและมีความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงจากภายนอก รวมไปถึงเครือข่ายในบ้าน

ดังนั้น ผู้บริหารด้านระบบไอทีจึงจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงด้านไซเบอร์และวางยุทธศาสตร์การป้องกัน โดยเฉพาะการยกระดับการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยของผู้ให้บริการคลาวด์และเอ็มพีเอส คอยประเมินความเสี่ยง และตรวจสอบช่องโหว่ขององค์กรภายนอกที่ทำงานร่วมกันเป็นประจำ ควบคู่กับการลงทุนเครื่องมือด้านความปลอดภัยเพื่อสแกนหาช่องโหว่และมัลแวร์ในองค์ประกอบที่มาจากองค์กรภายนอก ไปจนถึงตรวจสอบนโยบายด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการใช้งานจากบ้าน และพนักงานที่ทำงานจากระยะไกล

นางสาวปิยธิดา ตันตระกูล
ปิยธิดา ตันตระกูล

จากสถานการณ์และแนวโน้มที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้องค์กรธุรกิจจำต้องใช้ระบบป้องกันที่ผสานเทคนิคการรักษาความปลอดภัยจากหลายยุคเพื่อความครอบคลุมในทุกลำดับชั้น รวมไปถึงการเชื่อมต่อผสานการทำงานระหว่างกันในกลไกการรักษาความปลอดภัย

เทรนด์ไมโครได้ให้คำแนะนำ ว่า โซลูชั่นที่ควรนำมาใช้ป้องกันความปลอดภัย ได้แก่ โซลูชั่นในการป้องกันภัยที่มีความสามารถในการมองเห็นอย่างสมบูรณ์(Visibility), โซลูชั่นที่ช่วยในการป้องกันอันตรายและสามารถจำกัดวงความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบตรวจสอบพฤติกรรมที่น่าสงสัยที่สามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที สำคัญรักษาความปลอดภัยได้ระดับลึกถึงเครื่องเอนด์พอยท์

Avatar photo