The Bangkok Insight

‘บิ๊กป้อม’ ชี้ขึ้นกับสภาฯแก้รธน.โละผบ.เหล่าทัพนั่งส.ว.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสภาฯ ทั้งหมดก็แล้วแต่สภาฯ เรื่องนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายชวน

ทั้งนี้การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว. เพราะต้องการให้เหล่าทัพได้ติดตามงานในสภาฯ ที่ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน เพื่อนำไปชี้แจงกับกำลังพลในกองทัพ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องปฏิวัติแต่อย่างใด อีกทั้งยังได้ทำงานร่วมกับส.ว.และส.ส.ด้วย แต่ถ้าสภาฯเห็นชอบก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนทหารไม่ได้เกี่ยวข้อง และคงไม่ต้องเรียกมาพูดคุย
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายชวน  ระบุไม่ควรมีโควตาผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้ามาเป็นส.ว. โดยตำแหน่งนั้น ว่า ข้อเสนอดังกล่าวสามารถทำได้ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ก็สามารถเสนอผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม 2560 เพื่อพิจารณา
วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ
 หากคณะกรรมาธิการฯไม่เห็นด้วยความเห็นก็ตกไป แต่หากเห็นด้วยก็สามารถเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาหาแนวทางดำเนินการอย่างไร เช่น เสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเสนอมายังรัฐบาล โดยในชั้นกรรมาธิการนี้สามารถเสนอข้อแก้ไขได้ทั้ง 276 มาตรา
นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการทำประชาพิจารณ์ร่างหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น  ยังเป็นขั้นตอนอีกไกล เพราะหากไม่ผ่านวาระ 1,2 และ 3 ก็จะไม่ถูกไปทำประชาพิจารณ์ที่เป็นขั้นตอนสุดท้ายได้  ส่วนจะสามารถนำมาทำประชาพิจารณ์ในระหว่างการพิจารณาในสภาได้หรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ว่าทำได้หรือไม่ได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight