World News

‘ออสเตรเลีย’ สั่งอพยพใหญ่ใน 48 ชั่วโมง หวั่น ‘คลื่นความร้อน’ ทำไฟป่าแรงขึ้น

ออสเตรเลียสั่งอพยพชุมชนชายฝั่งด่วน ก่อนเจอคลื่นความร้อน หวั่นทำไฟป่ารุนแรงขึ้น

fire

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (2 ม.ค.) กรมดับเพลิงท้องถิ่น รัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย ได้ประกาศ “เขตปลอดนักท่องเที่ยว” ระยะทางราว 200 กิโลเมตร จากชายหาดยอดนิยม บริเวณอ่าวเบทแมน ไปตามแนวชายฝั่งทะเลทางทิศตะวันตก และตะวันออก จนสุดเขตติดต่อกับรัฐวิคตอเรีย พร้อมขอให้ชาวเมืองอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิด หรือถูกไฟป่าลุกลาม

บรรดานักท่องเที่ยวได้รับคำเตือนให้ออกจากพื้นที่ก่อนวันเสาร์นี้ (4 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันที่คาดว่าจะมีกระแสลมแรง และอุณหภูมิปรับสูงขึ้นไปอยู่เหนือระดับ 40 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศดังกล่าว อาจทำให้เกิดไฟป่าที่มีความอันตรายขึ้นมาได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ถ้าไม่รุนแรงกว่า ก็อาจจะเทียบเท่ากับระดับไฟป่าที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 ธ.ค.) อันเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่ามากสุด นับแต่ที่เหตุไฟป่าครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นมานานหลายสัปดาห์แล้ว

ในวันดังกล่าว ไฟป่าที่โหมกระหน่ำลุกลามไปในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และยังทำให้นักท่องเที่ยว และชาวเมืองจำนวนมากติดค้างอยู่ตามเมืองติดทะเล ต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวถึง 2 วัน ในแบบที่ไม่มีไฟฟ้า หรือการสื่อสาร เพราะโดนไฟป่าล้อมเมือง ตัดทางเข้าออกทั้งหมด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการควบคุมไฟป่าบนถนนบางเส้นในภูมิภาคนี้ ให้ปลอดภัยสามารถใช้เดินทางได้ชั่วคราว

แอนดรูว์ คอนสแตนซ์ รัฐมนตรีคมนาคม รัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า คำสั่งอพยพข้างต้น อาจทำให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่สุดในภูมิภาคนี้ โดยที่ผู้คนหลายพันคนเตรียมตัวที่จะออกจากเมือง ก่อนหน้าวันที่อาจเกิดไฟป่าลุกลามขึ้นอีกครั้ง

ทางด้าน ร็อบ โรเจอร์ส รองผู้บัญชาการหน่วยดับเพลิงนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า พนักงานดับเพลิงยังไม่สามารถดับ หรือแม้กระทั่งควบคุมไฟที่ลุกลามไปทั่วได้

“ข้อความที่เราต้องการส่งออกไป คือ เรามีไฟมากเกินไปในพื้นที่ดังกล่าว เราไม่มีความสามารถมากพอที่จะควบคุมไฟเหล่านี้ได้ เราแค่ต้องการให้แน่ใจว่า จะไม่มีประชาชนอยู่เผชิญหน้ากับไฟเหล่านี้”

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าถึงชุมชนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้ อย่างเช่นเมืองเจนัว ในรัฐวิคตอเรีย ทั้งยังมีความกังวลถึงคนที่ยังสูญหายไป 5 ราย จากเหตุไฟป่าลุกลามครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า มีบ้านที่ถูกไฟเผาถึง 400 หลังแล้ว และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีก เมื่อพนักงานดับเพลิงสามารถเข้าถึงพื้นที่ชุมชนที่ถูกไฟป่าเผา และยังถูกตัดขาดอยู่

Avatar photo